Lãi suất ngân hàng ngày 29/2/2024: "Cơn sốt" giảm lãi suất huy động ngày cuối tháng

Nhiều ngân hàng tiếp tục "bắt nhịp" xu hướng giảm lãi suất huy động trong ngày cuối tháng Hai, đưa mức lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục.
giam-lai-suat-1-1709187524.jpg

Thị trường lãi suất ngân hàng ngày 29/2/2024 tiếp tục chứng kiến sự sôi động khi nhiều ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) là một ví dụ điển hình. CBBank vừa thực hiện đợt giảm lãi suất huy động thứ hai trong tháng Hai, áp dụng cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo biểu lãi suất mới, lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ còn 4,5%/năm, kỳ hạn 7-11 tháng là 4,45%/năm, kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 4,65%/năm và kỳ hạn từ 36 tháng trở lên là 4,9%/năm.

Tiếp theo là Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng vừa giảm lãi suất huy động tại tất cả kỳ hạn với mức giảm chung 0,2 điểm phần trăm. Đây là lần thứ tư HDBank điều chỉnh giảm lãi suất trong năm 2024, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược huy động vốn của ngân hàng này.

Cơn sốt giảm lãi suất còn lan đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) với lần giảm thứ ba trong tháng. NCB điều chỉnh giảm lãi suất các kỳ hạn 1-5 tháng và 12-60 tháng. Lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống 3,6% và 3,7%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng còn 3,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng cũng giảm nhẹ còn 5,1-5,2%/năm.

Tính từ đầu tháng Hai, đã có 23 ngân hàng thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động, bao gồm: LPBank, Sacombank, NCB, Viet A Bank, SeABank, Techcombank, ACB, VIB, Eximbank, BVBank, KienLong Bank, ABBank, Bac A Bank, PGBank, Sacombank, Dong A Bank, GPBank, MB, CBBank, VietBank, VPBank, SHB, HDBank.

Việc liên tục giảm lãi suất huy động được cho là xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm:

Nguồn vốn dồi dào trong hệ thống ngân hàng

Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân giảm sút

Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ

Sự sụt giảm lãi suất huy động sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của người gửi tiền, đặc biệt là những người có khoản tiền gửi lớn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp hơn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục biến động, người gửi tiền nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn kỳ hạn và ngân hàng để gửi tiền. Nên theo dõi sát sao thị trường lãi suất để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu tài chính của bản thân.