Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu

Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.

Aiways, một hãng xe điện của Trung Quốc, đã quyết định rút lui khỏi thị trường nội địa do sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu xe điện lớn như BYD. Thay vào đó, Aiways sẽ tập trung vào thị trường châu Âu, nơi cạnh tranh ít gay gắt hơn. Hãng đã thiết lập tổng hành dinh châu Âu tại Đức để điều hành hoạt động và chỉ sản xuất xe tại Trung Quốc để xuất khẩu.

aiways-u6-10a-171583642490518837-1715949300.jpg

Theo Autocars, Aiways đã ngừng bán xe tại Trung Quốc và từ năm ngoái phải tạm ngừng sản xuất vì khó khăn tài chính. Hiện tại, hãng đang phát triển các mẫu SUV giá rẻ để thu hút người tiêu dùng châu Âu.

Bối cảnh này phản ánh tình hình chung của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, nơi chỉ có một số ít các thương hiệu lớn như BYD và Li Auto có lãi. Các hãng xe điện nhỏ lẻ như Aiways đang chịu áp lực lớn từ thị trường cũng như chính sách hạn chế của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ đã xác nhận sẽ kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nội địa nhằm tránh tình trạng cung vượt quá cầu và sự ra mắt tràn lan của các mẫu xe điện mới.

Tình hình này đã dẫn đến dự báo rằng nhiều hãng xe điện Trung Quốc sẽ phá sản hoặc bị thâu tóm trong năm nay. Chính sách mới của chính phủ Trung Quốc "vô tình" tạo lợi thế cho các thương hiệu lớn, thu hút nguồn lực và sự chú ý về phía họ, trong khi các doanh nghiệp nhỏ lẻ phải tìm cách tồn tại bằng cách mở rộng ra các thị trường quốc tế ít cạnh tranh hơn như châu Âu.