Khâu nhục Lạng Sơn - Tinh hoa ẩm thực vùng biên

Hà Nhiên
Khâu nhục Lạng Sơn không chỉ là thức quà đặc sản mà còn là niềm tự hào của đồng bào miền núi phía Bắc. Món ăn này thường xuất hiện trong những bữa tiệc đặc biệt như lễ cưới, đãi khách…

Bên cạnh phở chua, bánh cuốn trứng, vịt quay,… thì khâu nhục Lạng Sơn cũng là một trong những món ăn trứ danh làm nên tinh hoa ẩm thực của địa phương này. Du lịch Lạng Sơn không chỉ níu chân du khách bởi những danh thắng tuyệt đẹp mà còn có nhiều đặc sản thơm ngon, cùng khám phá món khâu nhục qua bài viết dưới đây!

1. Khâu nhục - món ăn đặc trưng xứ Lạng của bà con Tày, Nùng
Khâu nhục Lạng Sơn là gì? Đặc sản Lạng Sơn khâu nhục là món ăn truyền thống của đồng bào Tày, Nùng. Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam. Người Tày, Nùng đã biến tấu món ăn cho phù hợp với khẩu vị vùng miền. Trải qua thời gian, khâu nhục trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp quan trọng như đãi khách, đám cưới, lễ tiệc,... của đồng bào dân tộc vùng cao.

anh-chup-man-hinh-2024-04-23-luc-210319-1713881017.png
 

2. Hương vị độc đáo món khâu nhục
Theo cách thưởng thức của ẩm thực Nam Bộ hay Trung Bộ thì món khâu nhục Lạng Sơn tương tự với món thịt kho. Cụ thể, thịt dược hấp cách thủy với nhiều loại gia vị khác nhau, càng để lâu lại càng ngon. Ở Lạng Sơn, để có món khâu nhục thơm ngon chuẩn vị, người ta phải nấu mất nửa ngày. Thịt khi chín phải đảm bảo mềm, ăn tan trong miệng.

Nguyên liệu làm món khâu nhục Lạng Sơn bao gồm: thịt ba chỉ, ngũ vị hương, húng lìu, tỏi, ớt, rượu, bột ngọt, dấm, địa liền, hạt tiêu… Để có được món đặc sản Lạng Sơn thơm ngon chuẩn vị nhất, người chế biến phải lựa chọn được phần thịt ba chỉ tươi ngon, cắt thành từng miếng vuông và sơ chế thật kỹ.

Từng công đoạn sơ chế, ướp thịt, sắp xếp thịt vào nồi và nấu đều được thực hiện một cách tỉ mỉ. Ngoài ra, một số loại gia vị như mộc nhĩ, rau xanh, ớt cũng được bày bên dưới đủ liều lượng. Có như vậy, món thịt mới vừa ngon, vừa có được mùi thơm đặc trưng nức tiếng vùng biên giới.