Khám ở nơi khác, sau đó mang đơn thuốc về bệnh viện đăng ký BHYT có được không?

Sau khi khám ở một bệnh viện khác, có thể đem đơn thuốc về bệnh viện mình đăng ký Bảo hiểm Y tế (BHYT) để mua thuốc không? Đây là câu hỏi rất nhiều người bệnh thắc mắc, vậy chúng tôi mời quý độc giả cùng tìm hiểu rõ trong bài viết dưới đây .
bhxh-1714144027.jpg

"Nếu đem đơn thuốc đến bệnh viện có đăng ký BHYT, liệu có được BHYT chi trả không?" Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, người tham gia BHYT sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đi khám chữa bệnh đúng nơi đăng ký ban đầu trên thẻ BHYT, xuất trình đầy đủ thủ tục và thực hiện chuyển tuyến theo quy định.

Khi thực hiện đúng các quy định trên, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định khám và kê đơn thuốc. Các thuốc trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT sẽ được bệnh viện cung cấp sau khi hoàn thành quy trình khám bệnh.

BHXH Việt Nam nêu rõ: "Không thể tự đi khám sau đó mang đơn thuốc được kê đến nơi đăng ký ban đầu để được cấp thuốc theo chế độ BHYT". Tuy nhiên, có trường hợp ngoại lệ khi người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, kê đơn thuốc điều trị và được chuyển về để quản lý, theo dõi tại trạm y tế xã, thì quỹ BHYT sẽ chi trả theo quy định.

BHXH Việt Nam lấy ví dụ: "Một số loại thuốc được chi trả trong trường hợp này là thuốc điều trị HIV, lao, tăng huyết áp, đái tháo đường...". Các loại thuốc và mức thanh toán được quy định rõ tại Phụ lục I của Thông tư 20/2022/TT-BYT.