Hướng dẫn cơ bản về độ pH và làn da của bạn

Hà Nhiên
Da là bộ phận rất quan trọng, bởi đây là hàng rào bảo vệ giữa cơ thể và thế giới bên ngoài. Trong đó, độ pH ảnh hưởng đến đến tình trạng sức khỏe và các chức năng của da

Độ pH là gì?
Thuật ngữ pH là một con số được đề cập đến khi xác định tính axit hay tính kiềm trên thang đo từ 0 đến 14. PH liên quan đến hoạt động của các ion hyđro, là các phần tử mang điện tích dương hoặc âm trong dung dịch gốc của nước. Trong đó hydro chiếm 2/3 lượng nước, nước là hai phân tử hydro cộng với một phân tử oxy.

Độ pH của dung dịch được biểu thị bằng thang số chạy từ 0 đến 14. Bất kỳ thứ gì dưới 7 được coi là có tính acid, trong khi đó bất kỳ thứ gì có độ pH lớn hơn 7 được coi là có tính kiềm. Nước chanh có độ pH là 2 có tính acid, trong khi amoniac có độ pH là 12 có tính kiềm cao.

anh-chup-man-hinh-2024-04-18-luc-215118-1713451924.png
 

Điều quan trọng cần biết đó là dù sự khác biệt giữa các số pH có thể nhỏ theo phép toán thông thường, nhưng với thang đo pH là logarit không phải tuyến tính. Điều đó có nghĩa là sự gia tăng gấp mười lần giữa các độ pH liên tiếp. Đây là lý do vì sao độ pH=3 mạnh gấp 100 lần so với độ pH=5.

Độ pH của da là gì?
Độ pH của da ảnh hưởng đến rất nhiều đến sức khỏe và chức năng của làn da. Trên bề mặt da tự nhiên của con người có tính acid, do vậy nó tương thích với các sản phẩm chăm sóc da có tính acid. Mặc dù, các nghiên cứu về phạm vi pH trên bề mặt da đưa ra nhiều con số khác nhau, nhưng nghiên cứu thu thập được cho thấy độ pH trung bình của da là 4,7.

Da của nam giới có xu hướng có tính acid cao hơn làn da của nữ giới, mặc dù độ pH của da tăng lên theo tuổi tác nhưng nó vẫn có tính acid. Khi con người sinh ra, làn da của chúng ta có độ pH trung tính trở nên có tính acid trong vòng vài tuần đầu sau khi sinh.

anh-chup-man-hinh-2024-04-18-luc-215124-1713451925.png
 

Lớp phủ acid của da là gì?
Da có một lớp màng bảo vệ trên bề mặt, được gọi là lớp phủ acid. Lớp phủ acid đóng một vai trò quan trọng bằng cách làm việc với các thành phần tự nhiên cho da như ceramides, cholesterol, enzyme, mồ hôi và thậm chí là dầu của chính làn da. Lớp phủ acid có tác dụng bảo vệ bề mặt da và các lớp dưới khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Độ pH có tính axit của da cũng đóng một vai trò trong việc giữ cân bằng hệ vi sinh vật mỏng manh của da. Hệ vi sinh vật có tính acid làm cho các mầm bệnh có hại sinh sôi khó khăn hơn, nhưng lại cho phép các vi sinh vật có lợi phát triển.