Huawei sẽ "vượt mặt" Apple khi niêm yết sàn chứng khoán?

Theo thông tin mới nhất, Huawei có thể vượt mặt Apple về giá trị thị trường nếu quyết định thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu) vào năm 2024.

Sự kiện nổi bật gần đây là việc Huawei thành công trong việc sản xuất chip 5G đầu tiên sau 3 năm, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Với chip 5G này, dòng sản phẩm chủ lực Huawei Mate 60 sẽ được trang bị sức mạnh đáng kể, làm tươi sáng tương lai của công ty.

huawei-se-untitled-1703735867-802-width930height535-1703778405.png

Các đồn đoán mới nhất cũng nói về việc SMIC, xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, đang đầu tư vào việc phát triển chip 3nm bằng máy in thạch bản DUV cũ hơn. Điều này tăng cường thêm tiềm năng cho Huawei và SMIC trong tương lai.

Hãng tin Reuters cũng đề cập đến các cuộc thảo luận quan trọng xoay quanh Huawei. Mặc dù ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei, luôn phủ nhận khả năng niêm yết công ty trên sàn chứng khoán, nhưng nếu việc huy động vốn qua bán cổ phiếu mang lại lợi ích cho quốc gia Trung Quốc, ông Zhengfei có thể xem xét thực hiện IPO cho Huawei. Trong một bức thư gửi nhân viên vào năm 2021, ông Ren cho biết Huawei có thể "dần dần gia nhập thị trường trong tương lai". Một minh chứng khác là thương hiệu phụ Honor của Huawei, sau khi bán cho một tập đoàn với giá 15 tỷ USD vào năm 2020, cũng đã lên kế hoạch IPO vào tháng trước.

Vấn đề đặt ra là Huawei sẽ có giá trị bao nhiêu. Dựa trên thu nhập 5,1 tỷ USD trong năm 2022 và áp dụng cách tính tương tự như Apple (25x), Huawei có thể được định giá "chỉ" ở mức 128 tỷ USD. Trong khi đó, vào năm 2019, cựu giám đốc công nghệ của Lenovo, ông Ni Guangnan, ước lượng giá trị của Huawei có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, vượt qua giá trị thị trường của Apple tại thời điểm đó (1.000 tỷ USD). Hiện tại, giá trị thị trường của Apple đã lên đến 3.000 tỷ USD. Các nhà đầu tư Trung Quốc, đặc biệt là những người quan tâm đến cổ phiếu công nghệ "made in China", có thể sẽ hứng thú nếu Huawei quyết định IPO, đặc biệt sau khi SMIC đã IPO thành công tại Thượng Hải với giá trị thị trường gần 30 tỷ USD. Điều này sẽ là một sự kiện quan trọng và mang tính lịch sử, đồng thời chứng minh rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đã không đạt được mục tiêu.