Sự thật bất ngờ về sức mạnh phía sau Huawei

Bloomberg vừa công bố một bài báo chi tiết về cách Chính phủ Trung Quốc đã đồng lòng hỗ trợ Huawei tồn tại và phát triển dưới ánh đèn đỏ của các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Theo báo cáo, một mạng lưới doanh nghiệp đã được hình thành với sự đầu tư từ quỹ chính phủ thành phố Thâm Quyến, với mục tiêu tạo ra một hệ thống cung cấp chip tự doanh.

tq-1702311310.jpg

Nhóm này bao gồm các công ty chuyên về quang học, phát triển thiết bị sản xuất chất bán dẫn, và thậm chí cả nhà sản xuất sản phẩm hóa học. Chính phủ Trung Quốc cũng đang tài trợ cho một dự án với giá trị lên đến 30 tỷ USD để hỗ trợ Huawei xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình. Trung tâm của mạng lưới doanh nghiệp nhà nước hỗ trợ Huawei là một quỹ đầu tư do chính quyền thành phố Thâm Quyến quản lý.

Quỹ này, thuộc sở hữu của Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Thâm Quyến, ra đời vào năm 2019, ngay sau lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ, và đã nhận chỉ thị trực tiếp để hỗ trợ các nỗ lực sản xuất chip của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei. Bloomberg cũng thông tin rằng Huawei đã đẩy nhanh quá trình công bố smartphone Mate 60 Pro để đồng bộ với chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo, tới Trung Quốc.

tq1-1702311310.jpg

Tổng thể, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp sự hỗ trợ tích cực cho Huawei, trong đó một số nhà phân tích từ SemiAnalysis cho biết rằng quy mô hỗ trợ là rất lớn, bao gồm cả xây dựng chung cư, hỗ trợ đất đai, và miễn thuế thu nhập. Đáng chú ý, Huawei đã phủ nhận mọi sự hỗ trợ từ Chính phủ, chỉ trích rằng tất cả chỉ là suy đoán dựa trên thông tin từ Internet.