Huawei Mate 60 Pro sử dụng 47% linh kiện nội địa

Điện thoại Huawei Mate 60 Pro là một minh chứng cho sự tiến bộ đáng kể của ngành công nghệ "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc sau các biện pháp trừng phạt từ Mỹ. Huawei đang tăng cường việc mua sắm linh kiện trực tiếp tại Trung Quốc, và theo phân tích của báo Nikkei và công ty nghiên cứu Fomalhaut Techno Solutions, "quá trình mổ bụng" của Mate 60 Pro cho thấy 47% linh kiện (tính theo giá trị) được sản xuất trong nước, tăng 18% so với ba năm trước đó.

Nikkei nhận định rằng Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ, bao gồm cả chất bán dẫn sử dụng công nghệ sản xuất 7 nm, từ khi Mỹ tăng cường hạn chế xuất khẩu cho thiết bị và phần mềm tiên tiến vào năm 2019.

huawei-mate-60-pro-su-dung-47-linh-kien-noi-dia-6551ee1415c3f-1701456469.jpg

Fomalhaut ước tính tổng chi phí của linh kiện cho Mate 60 Pro là 422 USD, và xét về thị phần theo quốc gia, Trung Quốc đang dẫn đầu với tỷ lệ 47%. Sự gia tăng đáng kể trong thị phần linh kiện Trung Quốc chủ yếu là do Huawei chuyển đổi nhà cung cấp màn hình diode phát sáng hữu cơ từ LG Display của Hàn Quốc sang Tập đoàn công nghệ BOE đồng hương.

BOE đang thách thức thị trường màn hình smartphone do LG và Samsung Electronics thống trị, mặc dù chất lượng sản phẩm được đảm bảo, công ty vẫn phải vượt qua khó khăn về năng lực sản xuất hàng loạt. Các linh kiện khác, như tấm nền cảm ứng, đều được sản xuất trong nước, làm tăng giá trị của linh kiện do Trung Quốc sản xuất cho Mate 60 Pro lên khoảng 90% so với Mate 40 Pro.

Đáng chú ý, Mate 60 Pro sử dụng chip 7nm do HiSilicon của Huawei thiết kế và sản xuất bởi "ông lớn" bán dẫn SMIC của Trung Quốc, thể hiện sự độc lập và tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ. CEO Fomalhaut, Minatake Kashio, nhấn mạnh sự ngạc nhiên khi Trung Quốc bắt kịp với công nghệ chỉ trong 5 năm, mặc dù dự báo trước đó nói rằng họ sẽ chậm hơn ít nhất 7 năm. Thị phần linh kiện Nhật Bản giảm đáng kể từ 19% trong Mate 40 Pro xuống còn 1% trong Mate 60 Pro, trong khi thị phần linh kiện của Hàn Quốc tăng lên 36%.