Hà Nội tiếp tục dẫn đầu về thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

Sáng ngày 5/3, Hà Nội tiếp tục đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới với chỉ số AQI trung bình lên tới 229 đơn vị.

Theo dự báo thời tiết, Hà Nội sẽ có nhiều mây và mưa rải rác vào ngày hôm nay, với sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện ở một số nơi vào sáng sớm. Trưa và chiều có thể thấy ít mây hơn và nắng nhiều hơn. Nhiệt độ cao nhất trong ngày dự kiến từ 26 đến 28 độ C.

Sáng nay, Hà Nội tiếp tục bị che phủ bởi sương mù, làm giảm tầm nhìn và gây ra khó khăn cho giao thông đường bộ.

Theo số liệu đo được vào 9 giờ sáng ngày 5/3 trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí IQAir, khu vực phố Quảng Khánh (Tây Hồ, Hà Nội) ghi nhận chỉ số AQI là 351 đơn vị, là nơi có mức ô nhiễm không khí cao nhất trong Thủ đô Hà Nội vào sáng nay.

ha-noi-1709628065.jpg
Hà Nội tiếp tục đứng đầu là Thành phố ô nhiễm không khí

Các khu vực khác như phố Tô Ngọc Vân (Tây Hồ), Quảng Bá (Tây Hồ), Trần Văn Cẩn (Nam Từ Liêm), Vinhome Riverside, HP7... và một số nơi khác thuộc quận Hoàn Kiếm và Long Biên cũng ghi nhận chỉ số AQI trên 200 đơn vị.

Theo IQAir, Hà Nội vẫn đứng đầu bảng về mức độ ô nhiễm không khí trên toàn cầu vào sáng nay với chỉ số AQI trung bình là 229 đơn vị.

Chú ý rằng chỉ số AQI trung bình trên 200 đã xuất hiện từ 3 giờ sáng nay và duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Trong vòng 2 ngày qua, Hà Nội đã liên tục dẫn đầu thế giới về vấn đề ô nhiễm không khí.

Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp dự phòng và bảo vệ sức khỏe khi chất lượng không khí ở mức rất xấu (AQI từ 200 - 300), bao gồm:

  • Đối với người bình thường: Tránh hoạt động ngoài trời trong thời gian dài hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức. Khuyến khích hoạt động trong nhà và tránh khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao. Nếu cần ra ngoài, sử dụng khẩu trang để bảo vệ hô hấp.
  • Trong giao thông, nên ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và hạn chế sử dụng xe cá nhân. Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào khi không khí ô nhiễm nặng. Duy trì vệ sinh mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý và rửa mắt vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Đối với những người nhạy cảm: Hạn chế hoạt động ngoài trời và chuyển sang các hoạt động trong nhà hoặc chọn những ngày chỉ số AQI tốt hơn để ra ngoài. Nếu có triệu chứng cấp tính như khó thở, hoặc sốt, cần tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức.