Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ 1/1/2025

Theo dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe (GPLX) sẽ áp dụng hệ thống điểm nhằm quản lý việc chấp hành luật giao thông của người lái xe.
gplx1-1717139263.jpeg

Từ ngày 1/1/2025, theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được áp dụng hệ thống điểm. GPLX sẽ có tổng cộng 12 điểm, được sử dụng để quản lý việc tuân thủ pháp luật về trật tự và an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX.

Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm GPLX theo quy định của Chính phủ. Dữ liệu về điểm bị trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm GPLX.

GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm nếu chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất. Trong trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, và chỉ được phục hồi đủ 12 điểm khi kết quả kiểm tra đạt yêu cầu.

Khi GPLX được đổi, cấp lại, hoặc nâng hạng, số điểm sẽ được giữ nguyên từ GPLX trước đó. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ có quyền trừ điểm GPLX. Chính phủ sẽ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục trừ điểm và phục hồi điểm GPLX.

Dự kiến, hệ thống điểm GPLX này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với mục đích nâng cao trách nhiệm của người lái xe trong việc tuân thủ các quy định về trật tự và an toàn giao thông đường bộ.