Đề xuất mới về phân hạng giấy phép lái xe và những điểm mới cần biết cho hàng triệu tài xế

Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe ,tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ra tháng 4.
giay-lai-xe-1715185164.jpg

Trong dự thảo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ được Bộ Công an công bố vào tháng 4, một loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe đang được đề xuất. Dự thảo này, được Bộ Công an hoàn thiện, tiếp tục đưa ra các đề xuất mới về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) so với quy định hiện tại của luật.

Theo đề xuất mới này, người điều khiển xe môtô sẽ phải xin giấy phép thuộc 3 hạng GPLX khác nhau:

  • Hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xilanh không quá 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 11kw.
  • Hạng A sẽ áp dụng cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xilanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw, và cũng bao gồm các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
  • Hạng B1 sẽ được cấp cho người lái xe môtô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

So với quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ 2008, các điểm mới về phân hạng giấy phép lái xe này đều là những điều chỉnh đáng chú ý.

Đối với các loại xe ôtô và xe tương đương, dự thảo mới đề xuất gộp các hạng GPLX B1 và B2 thành một hạng duy nhất là hạng B, có thời hạn sử dụng là 10 năm. Hạng này dành cho người lái xe đến 8 chỗ (không tính chỗ ngồi của lái xe), ôtô tải và ôtô chuyên dùng có trọng lượng dưới 3,5 tấn.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất cấp giấy phép lái xe hạng C1 cho người lái ôtô tải và ôtô chuyên dùng có trọng lượng dưới 7,5 tấn, cùng các loại xe quy định cho hạng B. Hạng C sẽ được cấp cho người lái xe ôtô tải và chuyên dùng có trọng lượng trên 7,5 tấn, cùng các loại xe quy định cho hạng B, C1.

Các hạng GPLX BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE sẽ dành cho người lái các loại xe tương đương với các hạng B, C1, C, D1, D2 và D, bao gồm cả xe kéo rơ moóc có trọng lượng theo quy định và xe chở khách nối toa.

Đặc biệt, người khuyết tật sẽ được cấp giấy phép lái xe theo các hạng tương ứng, như A1 cho người điều khiển môtô ba bánh, và B cho người lái ôtô số tự động có cơ cấu phù hợp với tình trạng khuyết tật.

Ban soạn thảo cũng gợi ý rằng các GPLX được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (trước ngày 1/7/2024) vẫn có thể được sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép. Tuy nhiên, người dân được khuyến khích đổi sang các GPLX mới (sử dụng vật liệu PET) để thuận lợi hơn trong việc chuẩn hóa dữ liệu và tích hợp vào ứng dụng VNeID để sử dụng thay cho giấy phép gốc.