Giáo dục đạo đức: Chìa khóa ngăn chặn gian lận thi cử

Tương lai tri thức

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề nổi cộm đã xuất hiện và nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó là hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh.

Dễ dàng nhận thấy trong những kỳ thi và giờ kiểm tra, có rất nhiều trường hợp học sinh giấu tài liệu để chép bài, bị giáo viên hoặc giám thị phát hiện và nhắc nhở. Ngoài ra, các em học sinh còn lén lút bàn luận, trao đổi bài khi giám thị không để ý. Nghiêm trọng hơn, một số học sinh còn sử dụng các thiết bị công nghệ cao như điện thoại, tai nghe không dây để tra cứu đáp án.

Nguyên nhân của hiện tượng gian lận này đầu tiên phải kể đến ý thức chủ quan của chính các bạn học sinh: vì lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị áp lực về thành tích mà dẫn đến quay cóp, gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến nguyên nhân khách quan như việc thầy cô ra đề thi khó và dài, bao quát hết mọi chương trình học và mở rộng, nâng cao ra khỏi chương trình. Thêm vào đó là áp lực về thành tích mà nhà trường và thầy cô tạo ra cho học sinh.

Hậu quả của việc gian lận trong thi cử để lại cho học sinh là vô cùng to lớn. Trước hết, nó tạo ra thói quen và đức tính xấu, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành. Hơn nữa, học sinh không nắm vững kiến thức bài học mà chỉ chăm chăm vào việc mang "phao" vào phòng thi.

Để khắc phục tình trạng gian lận trong thi cử, trước hết, mỗi học sinh cần tự giác học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử và không gian lận. Gia đình cũng cần dạy dỗ con em mình đức tính trung thực, không tạo áp lực và không đặt nặng thành tích. Nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lý, phổ biến nội quy thi cử và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng khi cùng chung tay sẽ tạo ra ý nghĩa lớn và lan tỏa thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng gian lận trong thi cử, chúng ta cần chung tay xây dựng thói quen học tập tốt và rèn luyện đức tính trung thực, góp phần trở thành những chủ nhân xứng đáng của đất nước.