Giá dầu thế giới đã leo lên đỉnh cao nhất trong 4 tháng qua

Giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng vào ngày 18/3, do xuất khẩu dầu thô từ Iraq và Saudi Arabia giảm và nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh hơn.
xang-dau-78-1710821876.jpg

Tại phiên giao dịch kết thúc vào ngày 18/3, giá dầu Brent tăng 1,55 USD (tương đương 1,8%) lên 86,89 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ ngày 31/10/2023. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 1,68 USD (tương đương 2,1%) lên 82,72 USD/thùng, đóng cửa ở mức cao nhất từ ngày 27/10/2023.

Trên các thị trường năng lượng khác, giá xăng kỳ hạn của Mỹ cũng đạt mức cao nhất kể từ ngày 31/8.

Trong khi đó, về phía nguồn cung, Iraq, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ hai trong tổ chức OPEC, thông báo kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô xuống 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để bù đắp cho việc vượt hạn ngạch của OPEC và các đồng minh (OPEC+). Trong khi đó, Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC, đã ghi nhận mức giảm trong xuất khẩu dầu thô trong tháng thứ hai liên tiếp.

Về phía cầu, Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã ghi nhận sự tăng trong sản lượng chế tạo và doanh số bán lẻ, góp phần tăng cường nhu cầu dầu thô trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Hai. Điều này đang tạo đà cho một khởi đầu vững chắc cho năm 2024, mặc dù vẫn còn những thách thức từ lĩnh vực bất động sản.

Các chuyên gia tại công ty tư vấn năng lượng Gelber & Associates nhấn mạnh rằng nhu cầu từ Trung Quốc vẫn là yếu tố quan trọng chi phối thị trường dầu thô. Sản lượng dầu thô của Trung Quốc đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời các nhà máy lọc dầu cũng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, ở Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ duy trì lãi suất ổn định sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày từ 19-20/3. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn dự kiến và lạm phát tăng đã khiến các nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed từ tháng Năm sang tháng Sáu, đồng thời giảm dự báo về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.