Ford Explorer 2024 ra mắt: Hầm hố hơn, nhiều công nghệ hiện đại

Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Ford Explorer ra mắt 5 năm sau ngày thế hệ mới nhất chào sân.

Vào đầu tháng 2-2024, Ford đã giới thiệu phiên bản cập nhật giữa chu kỳ đời của mẫu SUV nổi tiếng Explorer. Sau gần 5 năm kể từ khi thế hệ thứ 6 của Explorer được ra mắt vào năm 2019, việc ra mắt bản nâng cấp này có vẻ hơi muộn màng. Mặc dù có sự cải tiến đáng kể trong thiết kế và đặc biệt là nội thất, việc loại bỏ một tùy chọn truyền động quan trọng như vậy chắc chắn là một điểm trừ lớn.

So với phiên bản hiện tại, bản nâng cấp của Ford Explorer 2024 chỉ có những thay đổi nhẹ về thiết kế bên ngoài và phần nào đó gợi nhớ đến phiên bản Trung Quốc. Khu vực phía trước của xe sử dụng tản nhiệt lớn hơn đáng kể, đi kèm với đèn pha hai bên được thu nhỏ lại. Phần hốc gió ở cản trước cũng đã được làm lại một cách nhẹ nhàng. Phần thân xe ở phía sau vẫn giữ nguyên so với phiên bản Explorer cũ. Đèn hậu mới được kéo dài ra cửa hậu mới với đồ họa sắc nét hơn.

2025-ford-explorer-platinum-10-2-1707324583.jpg

Tuy nhiên, nội thất của xe đã trải qua một cuộc nâng cấp đáng kể. Điểm tập trung bên trong cabin của xe là màn hình cảm ứng trung tâm lớn hơn kích thước lên đến 13,2 inch, và được thiết kế ngang thay vì dọc như trên nhiều mẫu xe Ford hiện tại. Toàn bộ khu vực táp lô xung quanh cũng đã được thiết kế lại để mở rộng không gian cho người ngồi ở hàng ghế trước. Bảng đồng hồ kỹ thuật số phía trước người lái cũng đã được thu nhỏ lại một chút với kích thước 12,3 inch.

Ngoài phần cứng, phần mềm bên trong Ford Explorer 2024 cũng đã trải qua nhiều cải tiến đáng kể. Hệ thống giải trí giờ đây sử dụng nền tảng phần mềm Google, gọi là Ford Digital Experience. Nền tảng này hỗ trợ cả Apple CarPlay/Android Auto không dây và trợ lý ảo Google Assistant/Amazon Alexa. Người dùng có thể điều chỉnh nhiều hệ thống qua giọng nói và xem video/chơi game trên màn hình trung tâm. Bản đồ hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số.

Theo Ford, hãng cũng đã cải thiện chất liệu chế tạo nội thất của xe. Một số trang bị đáng chú ý bao gồm bàn sạc điện thoại không dây kép tại cụm điều khiển trung tâm, 8 cổng USB-C và 3 cổng 12V chia cho cả 3 hàng ghế.

Trong phần an toàn và hỗ trợ người lái, Ford Explorer 2024 bổ sung công nghệ BlueCruise tự lái trên cao tốc. Đáng chú ý là công nghệ này không thể mua trực tiếp mà yêu cầu người dùng trả tối thiểu 700 USD/năm.

Khung gầm và hệ truyền động của Ford Explorer 2024 không thay đổi so với phiên bản cũ, trừ một điểm bất ngờ là sự thiếu vắng của phiên bản hybrid. Động cơ tiêu chuẩn vẫn là loại 2.3L 4 xi lanh tăng áp 300 mã lực, 420Nm. Các bản cao cấp sử dụng động cơ EcoBoost V6 3.0L 400 mã lực, 563Nm. Hộp số mặc định là loại 10 cấp tự động, dẫn động cầu sau tiêu chuẩn và có thêm tùy chọn dẫn động cầu 4 bánh.

Ford Explorer 2024 có giá khởi điểm tham khảo là 41.220 USD, tương đương khoảng 1 tỉ đồng.