Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm được hưởng thêm quyền lợi gì?

Hiện nay, quy định về quyền lợi cho người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 12 năm tại Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Theo quy định hiện hành, người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp, dù thời gian đóng BHTN có vượt quá 12 năm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất hai phương án về quyền lợi cho người lao động khi đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm trong buổi họp góp ý dự thảo Luật Việc làm sửa đổi.

tien-1718447091.jpg

Phương án đầu tiên cho rằng, người lao động không cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp nếu họ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (tương đương 12 năm) mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phần bảo hiểm thất nghiệp đóng bổ sung sẽ được chuyển sang chế độ khác của bảo hiểm xã hội (BHXH) để tăng quyền lợi cho người lao động khi nghỉ hưu.

Phương án thứ hai cho phép người lao động, nếu đóng dư thời gian, có thể hưởng chế độ vay ưu đãi từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để duy trì cuộc sống và nhận hỗ trợ cho nhân thân khi gặp rủi ro về việc làm.

Hiện nay, mặc dù người lao động có thể đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, họ chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp mà không được tính hưởng và bảo lưu thời gian đóng dư. Theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, với tối đa là 12 tháng cho bất kỳ ai.