Dịp Tết người dân được sử dụng loại pháo gì,đốt pháo nổ trái phép bị phạt thế nào ?

Người dân được đốt pháo gì trong dịp Tết, đốt pháo nổ trái phép bị phạt thế nào? Đây là vấn đề rất nhiều người thắc mắc trong dịp Tết ,hãy cùng tìm hiểu và tham khảo bài viết dưới đây để biết được loại pháo nào người dân được sử dụng và mức xử phạt nếu đốt pháo trái quy định nhé.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, pháo được chia thành 2 loại: pháo nổ và pháo hoa. Trong đó, pháo nổ là sản phẩm gây tiếng nổ, tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian, còn pháo hoa là sản phẩm tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

photo-1-17066139312011120608839-1-1706633435.jpg
 

Hiện nay, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ. Đối với cá nhân, tổ chức không thuộc diện trên, hành vi sử dụng pháo nổ là hành vi bị nghiêm cấm.

Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán, người dân chỉ được phép mua các loại pháo hoa không gây tiếng nổ mà chỉ tạo ra hiệu ứng ánh sáng, màu sắc đẹp mắt, phù hợp với mục đích giải trí do Nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất.

Các loại pháo hoa không gây tiếng nổ được phép sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm:

  • Ống phun nước
  • Cây hoa lửa
  • Cánh hoa xoay
  • Thác nước bạc
  • Giàn phun viên
  • Giàn nhấp nháy

Người dân khi mua pháo hoa cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, được phép lưu thông trên thị trường. Khi sử dụng pháo hoa, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ các quy định về an toàn.

Đốt pháo nổ trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức phạt tiền đối với hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép là từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với cá nhân. Nếu người vi phạm là tổ chức thì mức phạt tiền sẽ gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm thuộc một trong các hành vi được liệt kê mục II Thông tư liên tịch 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không đốt pháo nổ trái phép.