Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc

Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.

Cuộc khảo sát về ảnh hưởng của VinFast VF 3 đến thị trường xe cũ tại Việt Nam đã mang lại nhiều góc nhìn đa dạng từ các chuyên gia kinh doanh xe đã qua sử dụng.

dsc07386-171568671766235351573-1-1715939779.jpg

Quan điểm của anh Đoàn Anh Dũng

Anh Đoàn Anh Dũng, một chuyên gia với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, cho rằng sự xuất hiện của VinFast VF 3 sẽ không tác động lớn đến thị trường xe cũ. Theo anh, những người có ý định mua xe xăng cũ sẽ vẫn tiếp tục mua xe xăng. Anh Dũng nhấn mạnh rằng VF 3 và các mẫu xe cũ trong tầm giá 200-300 triệu đồng không hẳn là đối thủ trực tiếp.

Lý do chính:

  1. Độ bền bỉ đã được kiểm chứng: Các mẫu xe cũ như Kia Morning 2016, Hyundai i10 2015 nhập khẩu, Kia Forte 2010-2011, Honda Civic 2009, và Hyundai Accent 2017 số sàn đã khẳng định được độ bền bỉ qua nhiều năm sử dụng.
  2. Nhu cầu sử dụng: Khách hàng của VinFast VF 3 thường là những người mua xe thứ hai với nhu cầu di chuyển không nhiều, hoặc những người muốn trải nghiệm xe điện giá rẻ, không phải để sử dụng thường xuyên và đi đường dài.

Anh Dũng cũng chia sẻ rằng, VinFast VF 3 khó có thể so sánh về công năng với các mẫu xe xăng đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Quan điểm của chị Vũ Khánh Vân

Chị Vũ Khánh Vân, một chuyên viên tư vấn bán hàng có 10 năm kinh nghiệm và hiện đang kinh doanh xe đã qua sử dụng, lại có cái nhìn khác. Chị cho rằng VinFast VF 3 sẽ ảnh hưởng lớn đến phân khúc xe cũ dưới 300 triệu đồng.

Lý do chính:

  1. Chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ: VinFast VF 3 nhắm đến phân khúc xe cũ giá rẻ vốn đang rất sôi nổi, gây ra sự cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe phổ thông giá rẻ.
  2. Phân tầng thị trường rõ ràng: Thị trường xe cũ hiện tại được phân tầng khá rõ ràng, với phân khúc dưới 300 triệu đồng chiếm thị phần lớn nhất và rất sôi động. Sự xuất hiện của VF 3 trong phân khúc này có thể tác động mạnh đến doanh số của các mẫu xe cũ giá rẻ.

Kết luận

Từ hai góc nhìn trên, có thể thấy rằng sự xuất hiện của VinFast VF 3 sẽ có tác động khác nhau đến thị trường xe cũ tùy vào quan điểm và đối tượng khách hàng. Trong khi một số chuyên gia cho rằng VF 3 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường xe xăng cũ, những chuyên gia khác lại nhận định rằng mẫu xe điện này sẽ gây ra sự cạnh tranh lớn trong phân khúc xe cũ dưới 300 triệu đồng.