Đặc sản Thái nguyên độc đáo, thu hút mọi khách du lịch

Hà Nhiên
Các món đặc sản Thái Nguyên mang đậm bản sắc văn hóa của xứ trà. Với hương vị thơm ngon, độc đáo và tính đa dạng, các món ăn này hứa hẹn chinh phục vị giác của nhiều thực khách.

1. Bánh chưng bờ đậu
Bánh chưng Bờ Đậu là đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Món bánh với sự tinh xảo không cần khuôn mà vẫn vuông vắn. Bí quyết để làm nên hương vị “danh bất hư truyền” cho bánh chưng Bờ Đậu là sự kết hợp của loại gạo nếp dẻo thơm từ vùng Định Hóa và thịt lợn sạch của người dân tộc. Ngoài bánh chưng truyền thống, người dân còn sáng tạo ra nhiều loại khác như bánh chưng gấc, bánh chưng cẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

2. Chè Tân Cương
Là vùng đất “đệ nhất danh trà” nên Thái Nguyên cũng như Tân Cương đều nổi tiếng về đặc sản chè. Lá chè được thu hoạch từ những vườn chè xanh mướt ở Tân Cương. Sau đó qua quá trình chế biến tỉ mỉ để giữ trọn hương thơm tự nhiên. Khi pha, chè Tân Cương tỏa ra hương thơm nồng nàn, vị đậm đà, nước màu vàng tươi. Khi uống sẽ cảm nhận được vị chát rất ngon, mang đến trải nghiệm đầy thư giãn cho người thưởng thức.

anh-chup-man-hinh-2024-06-17-luc-234707-1718642844.png
 

3. Chè Lam
Chè lam trước kia thường chỉ được người Tày ở Thái Nguyên làm vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng ngày nay, do nhu cầu của thực khách, chè lam được làm quanh năm. Làm bánh chè lam không quá cầu kỳ nhưng để ra được miếng bánh thơm ngon, chuẩn vị thì những nguyên liệu để làm nên món bánh phải lựa chọn, chuẩn bị cẩn thận và kỹ càng. Trong đó, món chè lam của người dân bản làng Thái Hải (Thái Nguyên) được làm từ các nguyên liệu như gạo nếp, lạc rang, gừng và đường phên. Và có công thức riêng tạo nên hương vị đặc trưng.

4. Bánh cooc mò
Coóc mò trong tiếng Tày, dịch là “sừng bò”, một món ăn truyền thống của người Tày ở Thái Nguyên. Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối. Được làm từ gạo nếp giã chung với lạc. Gạo nếp được vo nhiều lần với nước lã cho đến khi nước trong rồi mới ngâm khoảng vài giờ cho mềm. Gói các nguyên liệu tạo nên hình dáng giống chiếc sừng bò. Bánh không có nhân nhiều nhưng vẫn có được hương vị bùi của lạc và gạo nếp. Bánh coóc mò có thể ăn không hoặc chấm cùng mật mía, mật ong.

anh-chup-man-hinh-2024-06-17-luc-234655-1718642844.png
 

5. Nem chua Đại Từ
Nem chua Đại Từ là đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử. Nguyên liệu chính để làm nem chua này bao gồm thịt lợn, tỏi, hạt tiêu, thính, lá ổi và rượu. Điểm đặc biệt của món nem chua này là việc sử dụng thịt nạc mông, giúp tạo nên vị ngon đặc trưng và độ giòn đặc biệt.

Nem được gói bằng lá chuối đẹp mắt và đồng thời giữ cho nem có độ tươi, thơm ngon. Có dịp ghé thăm bất cứ khu chợ nào tại vùng đất Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, du khách sẽ bắt gặp những sạp hàng bày bán nem chua. Bạn có thể mua về làm quà cho người thân hay bạn bè.