Công nghệ mới giúp Toyota giảm thời gian lắp ráp xe từ vài giờ xuống còn vài phút

Toyota gần đây đã đưa ra công nghệ gigacasting, giúp rút ngắn đáng kể thời gian sản xuất xe.
xehay-giga-200923-4-result-1702583815.jpg

Quy trình siêu khuôn đúc của Toyota tạo ra 1/3 khung xe phía sau trong vài phút tại nhà máy Motomachi ở Nhật Bản. Nhôm, sau khi đun nóng đến mức chảy, được nhanh chóng làm nguội từ 700 độ C xuống 250 độ C, đông đặc thành một khối đúc duy nhất, tạo nên một phần ba phía sau của khung xe. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 3 phút, trong khi sử dụng kỹ thuật truyền thống cần đến 33 bước và nhiều giờ làm việc.

xehay-giga-200923-2-result-1702583815.jpg

Theo Nikkei, Toyota dự định triển khai công nghệ siêu khuôn đúc tại một số nhà máy chủ chốt, với mục tiêu sản xuất 3,5 triệu chiếc xe điện mỗi năm đến năm 2030.

Mặc dù đang theo đuổi Tesla, Toyota đã nhanh chóng phát triển công nghệ siêu khuôn đúc. Họ đã tạo ra khuôn mẫu máy siêu đúc đầu tiên vào tháng 9 năm 2022 và giảm thời gian hoàn thiện một bộ phận từ một ngày xuống còn 20 phút bằng cách giảm số lượng bộ phận cần tháo rời. Toyota đang nỗ lực nâng cao 20% năng lực máy móc bằng cách cải thiện phần mềm và phân tích điều kiện tối ưu cho quá trình đúc.

xehay-giga-200923-3-result-1702583815.jpg

Tại nhà máy Motomachi, nơi có mẫu thiết bị siêu khuôn đúc, xe ô tô được lắp ráp và có lốp và ắc quy, sau đó tự lái đến một cánh tay robot để lắp ghế. Sau đó, xe tự động di chuyển bằng chế độ tự lái đến khu vực khác để kiểm tra. Tất cả các bước sản xuất đều được thực hiện tự động để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Quy trình mới của Toyota không sử dụng băng tải, thay đổi cách sản xuất xe truyền thống và giảm đáng kể chi phí đầu tư và nhân lực. Toyota mục tiêu giảm một nửa thời gian lắp ráp từ 10 tiếng hiện nay xuống còn 5 tiếng khi áp dụng công nghệ mới.