Toyota phát triển hộp số sàn 14 cấp dành cho xe điện

Gia nhập thị trường xe điện tương đối muộn màng, Toyota đang dự định tạo ra sự độc đáo cho sản phẩm của mình trong tương lai thông qua ý tưởng trang bị hộp số sàn cho các mô hình ô tô điện.
xehay-hopso-081223-1-1702114919.jpg

Hình ảnh được Toyota đăng ký bản quyền tại Nhật Bản tiết lộ rằng hộp số sàn trên các mô hình xe điện của họ có thể sẽ điều chỉnh đến 14 cấp số. Toyota cho biết, hộp số sàn trên xe điện của họ sẽ mô phỏng hoàn toàn các thao tác sử dụng hộp số trên các xe máy xăng/dầu thông thường. Nghĩa là, người lái vẫn phải sử dụng côn để chuyển số hoặc lùi số, và nếu thao tác không phù hợp với tốc độ, xe sẽ tự động tắt máy. Tính chất cơ bản, hộp số sàn này vẫn là một hộp số điện tử được mô phỏng để hoạt động giống như hệ thống trên xe máy sử dụng động cơ đốt trong.

xehay-hopso-081223-2-1702114920.jpg

Thường thì, xe con sử dụng động cơ đốt trong chỉ có tối đa 7 cấp số sàn, vì nhiều số hơn thế sẽ không cần thiết. Tuy nhiên, với một hộp số mô phỏng, việc lập trình 14 số không khó đối với Toyota.

Một ưu điểm lớn là khả năng "lập trình" hộp số sàn cho xe điện có thể mô phỏng cảm giác lái của bất kỳ mô hình xe xăng nào khác trên thị trường. Ví dụ, nếu người lái muốn xe điện của mình có cảm giác lái giống như Toyota RAV4, phần mềm sẽ phân tích hệ truyền động để mô phỏng lại khả năng vận hành của mẫu SUV này. Âm thanh được lưu trữ từ mẫu xe này cũng sẽ được phát ra để tạo ra cảm giác như người lái đang trực tiếp trải nghiệm mô hình xe đó.