Công dụng của đậu bắp đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Đậu bắp là loại thực phẩm phổ biến trong các món ăn hàng ngày. Mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng nhờ chứa đầy chất dinh dưỡng mà đậu bắp giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa thiếu máu và hỗ trợ tiêu hóa.

Đậu bắp là gì?

Đậu bắp là một loài cây hàng năm, mọc đứng, có lông, có hoa, có thể mọc cao đến 2,5m được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới, ấm áp như Châu Phi và Nam Á. Chúng có khả năng chịu được khô hạn khá tốt.

tin-5-15453713742191337806209-1715058391.jpg

Hình dạng quả đậu bắp thuôn dài giống mướp nên ở nhiều nơi có có tên gọi là mướp tây. Bên trong đậu bắp có nhiều hạt màu trắng giống bắp, trong khi cây thì giống đậu nên người ta thường gọi là đậu bắp.

Đậu bắp được thu hoạch lúc quả còn non. Ngày nay, đậu bắp được chế biến thành nhiều món ăn nhờ vào hương vị đặc trưng cùng với kết cấu nhầy dính độc đáo. Ngoài ra, đậu bắp còn xuất hiện trong các bài thuốc nhờ vào các công dụng có lợi cho sức khỏe.

Lợi ích của đậu bắp

Ngăn ngừa ung thư

Đậu bắp chứa một loại protein có tên là lectin, có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ở người.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm trên các tế bào ung thư vú cho thấy lectin trong đậu bắp có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư lên đến 63%.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm trên các tế bào khối u ác tính đã di căn ở chuột phát hiện ra rằng chiết xuất đậu bắp gây chết tế bào ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe tim và não

Chất nhầy có trong đậu bắp có khả năng liên kết với cholesterol trong ruột giúp làm giảm mức cholesterol trong máu. Với việc giàu polyphenol, đậu bắp còn giúp chống viêm và bảo vệ trái tim tốt hơn.

Đậu bắp chứa một chất giống như gel gọi là chất nhầy. Chất này có thể liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa, khiến cholesterol được bài tiết qua phân thay vì hấp thu vào cơ thể.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Đậu bắp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ tác dụng ngăn đường được hấp thu vào máu trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng ăn đậu bắp hoặc chiết xuất đậu bắp có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Tốt cho phụ nữ mang thai trước khi sinh

Ăn đậu bắp có thể giúp phụ nữ mang thai đáp ứng nhu cầu folate hàng ngày của họ. Folate rất quan trọng cho phụ nữ mang thai, giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, ảnh hưởng đến não bộ và cột sống của thai nhi đang phát triển.

Đậu bắp là một nguồn folate tốt, với 1 cốc (100 gram) cung cấp 15% nhu cầu hàng ngày của phụ nữ mang thai đối với loại vitamin này.