Loại hạt tuy nhỏ nhưng giàu protein và có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Cây gai dầu có tên khoa học là Cannabis sativa, cùng một loài với cây cần sa (marijuana) nhưng có nhiều đặc điểm khác biệt. Hạt gai dầu chỉ chứa một lượng rất nhỏ THC, hợp chất kích thích thần kinh có trong cần sa. Hạt gai dầu đặc biệt bổ dưỡng và giàu chất béo không bão hòa, protein và các khoáng chất.

Hạt gai dầu làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trong hạt gai dầu có chứa lượng axit amin arginine cao, được sử dụng để tạo ra oxit nitric cho cơ thể, giúp các mạch máu giãn nở ra, dẫn đến giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

hat-gai-dau-1-a833d01f11-1714359298.webp

Ngoài ra, axit gamma linoleic trong hạt gai dầu cũng góp phần làm giảm nguy cơ một số bệnh khác, trong đó có bệnh tim, làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và hỗ trợ hồi phục sau cơn đau tim.

Hạt gai dầu là nguồn đạm thực vật dồi dào

Hạt gai dầu có chứa loại protein toàn phần tốt nhất trong thế giới thực vật, khoảng 25% lượng calo trong hạt đến từ nguồn protein này, vì vậy chúng cung cấp hầu hết mọi axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Hạt gai dầu còn có chứa lượng đáng kể các axit amin methionine và cysteine, đồng thời nó còn chứa arginine và axit glutamic cao. Có thể nói hạt gai dầu chứa đựng gần như toàn bộ các axit amin thiết yếu.

Hạt gai dầu có lợi cho việc điều trị các chứng rối loạn về da

Do trong hạt gai dầu có chứa axit béo là omega-3 và omega-6 với tỷ lệ giữa hai axit là tối ưu, liên quan mật thiết đến phản ứng miễn dịch trong cơ thể nên có thể gây ảnh hưởng lên da của con người.

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng người mắc bệnh chàm (eczema) khi dùng dầu hạt gai dầu có thể cải thiện lượng axit béo cần thiết trong máu, làm giảm khô, ngứa da và còn có thể giảm lượng thuốc phải dùng để điều trị cho da.

Hạt gai dầu nguyên vỏ có thể hỗ trợ tiêu hóa

Hạt gai dầu là nguồn cung cấp cả chất xơ hòa tan (20%) lẫn chất xơ không hòa tan (80%). Chất xơ hòa tan là nguồn dinh dưỡng cho các khuẩn tiêu hóa có lợi, giúp điều chỉnh mức cholesterol và đột biến lượng đường trong máu.