Có 3 tỷ đồng nên gửi tiết kiệm lấy lãi hay đầu tư đất đai

3 tỷ đồng là một khoản tiền tích lũy không nhỏ, nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết nên gửi tiết kiệm hay đầu tư đất sẽ hiệu quả hơn? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.
nen-mua-dat-hay-gui-tk-1705227028.jpg

Có 3 tỷ đồng nên gửi tiết kiệm hay đầu tư đất đai

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, gửi tiết kiệm hay đầu tư đất đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần cân nhắc nhu cầu và khẩu vị đầu tư để phân bổ số tiền 3 tỷ đồng hợp lý nhất.

Cụ thể, mặc dù lãi suất tiết kiệm không cao nhưng nhiều người vẫn lựa chọn bởi đây là kênh sinh lời an toàn. "Khi gửi tiền ngân hàng rủi ro thấp, nhà đầu tư biết rõ mức lãi suất cụ thể mình được hưởng bao nhiêu, rút lãi sớm sẽ nhận được số tiền như thế nào. Ngoài ra, khi gửi tiết kiệm, nhà đầu tư có thể dễ dàng rút tiền khi cần thiết”, ông Thắng chia sẻ.

Đối với đầu tư đất, ông Thắng cho rằng mặc dù thị trường bất động sản còn khó khăn nhưng phân khúc đất nền vẫn xuất hiện những điểm sáng tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, có tiềm năng phát triển hạ tầng, trung tâm hành chính, khu công nghiệp hay đô thị mới.

Đơn cử như đất nền ở các thành phố lớn hay những khu vực có tiện ích và kết nối hạ tầng đầy đủ, gần kề khu công nghiệp, mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng trong trung hạn.

"Đầu tư đất nền hiện nay, tính theo dài hạn vẫn là loại hình tiềm năng nếu nhà đầu tư biết cách lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như có khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định”, ông Thắng nhận định.

Trong khi đó, Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho hay, tại thời điểm này không có kênh đầu tư nào hấp dẫn. “Chứng khoán diễn biến khó lường. Vàng thì lúc lên, lúc xuống. Ngoại tệ có khả năng tăng nhưng không bảo đảm và người dân không được đầu tư. Bất động sản không phải kênh đầu tư sinh lời vì thị trường hiện nay chưa có sức tiêu thụ”.

Từ đó, Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có thể thấy hiện nay, trong 5 kênh đầu tư, tiền gửi tiết kiệm vẫn có sự ổn định so với kênh khác và rất an toàn.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại, người có tiền không nên quá mạo hiểm đầu tư vào bất động sản, kênh đầu tư ổn định lâu dài nhất vẫn là gửi tiết kiệm ngân hàng.

“Gửi tiết kiệm ngân hàng thời điểm hiện tại không cho lãi suất cao hay lợi nhuận lớn, nhưng nhìn quanh các kênh đầu tư khác, không kênh nào có hiệu quả như gửi tiết kiệm. Đặc biệt, hình thức gửi tiết kiệm cũng là kênh có hệ số an toàn cao nhất”, ông Doanh nói.

Như vậy, quyết định nên đầu tư đất hay gửi tiết kiệm ngân hàng với 3 tỷ đồng sẽ phụ thuộc vào yếu tố cá nhân và mục tiêu tài chính của bạn. Hãy xem xét kỹ mức độ thoải mái với rủi ro đầu tư, mục tiêu về lợi nhuận và thời gian đầu tư của bạn để đưa ra lựa chọn cuối cùng.