Cho mượn GPLX sẽ bị thu hồi, 1 năm sau mới được học lại: từ ngày 1/6

Từ ngày 1/6/2024, việc cho người khác mượn GPLX để sử dụng sẽ bị thu hồi và người vi phạm phải chờ 1 năm sau mới được học lại. Quy định mới này được nêu trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, nhằm tăng cường quản lý và sử dụng giấy phép lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.
giay-to-xe-1712054061.jpg

Bộ Giao Thông Vận Tải vừa ban hành Thông Tư số 05/2024/TT-BGTVT, sửa đổi và bổ sung một số điều quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng Giấy Phép Lái Xe (GPLX). Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 và mang lại nhiều điểm mới đáng chú ý trong lĩnh vực này.

Thông Tư 05 giới thiệu các quy định nghiêm ngặt hơn về việc mượn hoặc sử dụng GPLX cho người khác. Đặc biệt, từ ngày 1/6 sắp tới, việc mượn GPLX hoặc cho người khác sử dụng sẽ đối mặt với các quy định nghiêm ngặt hơn từ Bộ Giao Thông Vận Tải. Một số trường hợp bị thu hồi GPLX được bổ sung trong Thông Tư 05, bao gồm việc cho người khác sử dụng GPLX của mình.

Thông Tư 05 cũng đưa ra các trường hợp mới sẽ bị thu hồi GPLX, bao gồm:

  1. Để người khác sử dụng GPLX của mình.
  2. Cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện.
  3. Có sai sót trong thông tin trên GPLX.
  4. Kết quả khám sức khỏe xác định có chất ma túy trong cơ thể người lái xe.

Đối với trường hợp "Để người khác sử dụng GPLX của mình", Thông Tư 05 cũng đưa ra quy định mới về cách xử lý GPLX sau khi bị thu hồi. Theo đó, GPLX sẽ bị thu hồi và cá nhân sẽ phải chờ ít nhất 1 năm mới có thể đăng ký để sát hạch lại.

Như vậy, với thông tư mới này, việc mượn GPLX cho người khác sử dụng sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng và phải tuân thủ các quy định mới của Bộ Giao Thông Vận Tải.