CEO Tesla: Việc tăng mạnh thuế với ô tô điện Trung Quốc sẽ làm méo mó thị trường

Từ ngày 1/8, thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Mỹ lên 100%, cao gấp 4 lần so với trước. Đây được cho là biện pháp để “bảo hộ” các doanh nghiệp nước này trước làn sóng xe giá rẻ. Tuy nhiên, CEO Tesla là Elon Musk lại cho rằng, công ty ông không cần thiết hỗ trợ thuế kiểu này.

Việc chính quyền Mỹ áp đặt các biện pháp thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu chủ lực từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện và pin lithium-ion, đã gây ra nhiều tranh cãi và phản ứng đa dạng từ các nhà sản xuất và doanh nghiệp.

o-to-dien-trung-quoc-17167698279-1716785366.jpg

Quyết định tăng thuế nhập khẩu lên mức gấp 4 lần đối với xe điện và tăng từ 7,5% lên 25% đối với pin lithium-ion có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Mỹ và thế giới. Các nhà sản xuất, bao gồm cả CEO của Tesla, đã lên tiếng phản đối việc áp đặt các mức thuế này, đồng thời cảnh báo về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra, bao gồm việc làm méo mó thị trường và hạn chế sự tự do thương mại.

Đáng chú ý, dù trước đó CEO của Tesla đã thể hiện ý định hỗ trợ các biện pháp rào cản thương mại để bảo vệ các công ty ô tô trước áp lực từ Trung Quốc, nhưng việc tăng thuế quá cao đối với xe điện Trung Quốc đã khiến ông phản đối mạnh mẽ. Tesla đang phấn đấu mở rộng thị trường và giảm giá sản phẩm để cạnh tranh, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi mà công ty đã đầu tư đáng kể.

Đối với Trung Quốc, các biện pháp thuế mới của Mỹ và EU có thể khiến họ đưa ra các biện pháp đáp trả, bao gồm tăng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ và EU. Điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ và EU, như Lincoln, Jaguar Land Rover, BMW, Mercedes và Audi.

Trong tình thế này, cuộc chiến giảm giá và cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô điện đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, với các nhà sản xuất đang cố gắng giành được thị phần và tìm kiếm cách để thích ứng với các biện pháp bảo hộ và thuế mới.