Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tìm cách chinh phục thị trường Trung Đông - nơi giàu có nhờ dầu mỏ

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang đổ xô đến Trung Đông, nhưng họ sẽ đối mặt hàng loạt thách thức, từ hạ tầng trạm sạc trong khu vực còn thiếu, độ nhận diện thương hiệu còn yếu, cho đến các rào cản công nghệ đối với xe điện ở một nơi có khí hậu nóng khắc nghiệt vào mùa hè.

Cơ hội tăng trưởng lớn

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhắm đến thị trường Trung Đông, nơi xe điện chỉ chiếm 0,4% thị trường xe hơi. Vì vậy, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xem khu vực này là cơ hội tăng trưởng lớn mà cho đến nay phần lớn vẫn chưa được khai thác. Họ đang giới thiệu các mẫu xe mới như Chery, Xpeng và Zeekr, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn như giá xăng rẻ, thiếu nhận thức về thương hiệu, thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện và nhiệt độ cao. Một số nước Trung Đông đang chuyển sang các công nghệ xanh, giảm khí thải nhà kính và hợp tác với các hãng xe điện khác nhau.

UAE dự kiến đầu tư tới 200 tỉ dirham (54,5 tỉ đô la Mỹ) trong giai đoạn từ nay để năm 2030 để chuyển đổi chiến lược năng lượng, đồng thời đặt mục tiêu đưa xe điện và xe hybrid chiếm hơn 50% tổng số xe lưu hành vào năm 2050, từ mức chỉ 4% hiện nay.

mot-dai-ly-o-to-cua-chery-o-doha-qatar-1699348842.jpg
Một đại lý ô tô của Chery Automobile (Trung Quốc) ở Doha, Qatar

Thị hiếu của người tiêu dùng Trung Đông đang thay đổi

Thị hiếu của người tiêu dùng Trung Đông cũng đang thay đổi theo hướng có lợi cho xe điện. Hesham Amer - một nhà phân phối ô tô ở UAE cho biết khách hàng hiện coi xe Trung Quốc có độ bền cao, đáng tin cậy và chất lượng ngang bằng với xe của Đức, Mỹ hay Nhật Bản.

Bài toán chi phí nhiên liệu cũng đang bắt đầu thay đổi theo hướng có lợi cho xe điện. Vận hành một chiếc xe ở Trung Đông với giá xăng từ 2,18-2,35 đô la Mỹ mỗi gallon (3,78 lít) ở Saudi Arabia và Qatar. Tại UAE, chi phí để đổ đầy bình xăng của một chiếc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ là khoảng 50 đô la, cao hơn nhiều so với khoảng 10 đô la để sạc đầy một chiếc xe điện cỡ tương tự. Vì vậy, việc sở hữu một chiếc xe điện là một điều khôn ngoan về mặt tài chính.

Hiệu suất của pin là mối quan tâm hàng đầu

Các hãng xe Trung Quốc quan tâm đến hiệu suất của pin xe điện ở Trung Đông, nơi khí hậu nóng và cát bụi khắc nghiệt. Họ đang trấn an khách hàng về độ bền và chất lượng của xe.

Vào mùa hè, nhiệt độ ở Doha - thủ đô của Qatar, có thể lên tới 50 độ C. Vì vậy, thời gian cần thiết để sạc một chiếc xe điện từ trạm sạc thương mại công suất 50 kilowatt sẽ tăng lên tới hai tiếng rưỡi so với mức thông thường là 40-45 phút. Nhiệt độ cao, cùng với việc phải chạy điều hòa liên tục, đồng nghĩa với việc pin sẽ cạn kiệt nhanh hơn, phạm vi hoạt động của nó giảm từ 350 km vào mùa đông xuống chỉ còn 200 km vào mùa hè. Với công suất giảm khoảng 70-75% trong thời gian bảo hành tiêu chuẩn 10 năm.

Họ cũng gặp khó khăn về giá xăng rẻ, thiếu trạm sạc và nhận thức về thương hiệu. Cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn thưa thớt ở nhiều nước trong khu vực. UAE hiện có ít hơn 900 trạm sạc, dù cam kết sẽ lắp đặt 30.000 trạm vào cuối năm 2050. Hơn nữa, các thương hiệu của Trung Quốc còn tương đối xa lạ trong khu vực dù chất lượng xe của họ đã cải thiện.

Các thương hiệu phương Tây cũng đang cạnh tranh ở thị trường này, như Mercedes-Benz, với các mẫu xe điện mới.