Bí ẩn đằng sau những lâu đài nguy nga giữa xóm làng bình dị: Làng tỷ phú Vĩnh Phúc 'hái ra tiền' nhờ nghề gì?

Trên lãnh thổ nhỏ của xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, nằm một ngôi làng bé nhỏ nhưng với những biệt thự lộng lẫy tỏa sáng giữa bối cảnh thôn quê. Người dân địa phương đã đặt cho nơi này cái tên thú vị: làng Tỷ phú.

Với mật độ dân số gần 1.500 người/km2, Vĩnh Tường vượt trội so với mức bình quân của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ là hơn 900 người/km2. Huyện nổi tiếng với những làng nghề như An Tường (nghề gỗ), Lý Nhân (rèn dao, kim khí...) và Vân Xuân (buôn bán phụ kiện điện thoại)...

Tuy nhiên, thôn Bắc Trại của xã Vân Xuân được biết đến nhiều hơn với những tòa lâu đài vươn mình giữa dòng người đông đúc.

Câu chuyện của làng không chỉ là về sự giàu có đột ngột mà còn về sự biến đổi nhanh chóng trong vòng hai năm qua. Các gia đình ở địa phương đã trở nên thịnh vượng nhờ vào kinh doanh, buôn bán phụ kiện điện thoại.

lang-ty-ophus-1712917632.jpg
ty-phu-1-1712917736.jpeg
lang-ty-phu-vinh-phuc1-1404-1712917517.jpg

"Một khoảng hai năm trước, cảnh quê xung quanh vẫn chìm đắm trong nghèo đói, nhưng từ khi mọi người bắt đầu kinh doanh phụ kiện điện thoại với số lượng lớn, cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi đáng kể", ông H., một cư dân địa phương, chia sẻ.

Chị V., một người dân sống trong một trong những ngôi lâu đài, tiết lộ: "Các doanh nhân ở đây thường rất trẻ, cao nhất cũng chỉ ở tuổi 40. Có những người thậm chí chưa lập gia đình đã xây dựng những lâu đài, biệt thự".

Ngoài hai biệt thự nổi bật, dọc theo con đường chính của làng, còn có nhiều tòa lâu đài, biệt thự khác.

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Vân Xuân, nói: "Hiện tại trên lãnh thổ xã, có khoảng 8 tòa lâu đài và một số lượng lớn biệt thự. Hầu hết các hộ dân ở đây đều kinh doanh phụ kiện điện thoại".