Bắt buộc phải mang theo laoji giấy tờ này khi mượn xe máy của người khác

Khi mượn xe máy của người khác để tham gia giao thông, người dần cần mang theo những loại giấy tờ sau đây để tránh bị phạt.
cs11-1709286272.jpg

Khi mượn xe máy của người khác để tham gia giao thông, bạn cần mang theo ba loại giấy tờ sau để tuân thủ quy định và tránh bị phạt theo Khoản 2 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008:

  1. Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực của nó kèm theo bản gốc của Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, vẫn còn hiệu lực.
  2. Giấy phép lái xe, hay còn được gọi là Bằng lái xe.
  3. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, còn được gọi là bảo hiểm xe máy.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một số loại giấy tờ khác như sau:

  • Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, khi điều khiển các loại xe máy chuyên dùng như xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp di chuyển trên đường bộ.
  • Bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng, khi sử dụng các loại xe máy chuyên dùng.

Điều cần lưu ý, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, bạn phải đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe máy có dung tích dưới 50cm3 và đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô 02 bánh/03 bánh có dung tích 50cm3 trở lên.

Về việc mượn xe không chính chủ, luật hiện hành không đề cập đến khái niệm này. Thay vào đó, người ta thường sử dụng thuật ngữ này để ám chỉ việc không thực hiện thủ tục đăng ký xe sang tên. Theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện thủ tục này. Tuy nhiên, việc mượn xe hợp pháp từ người thân hoặc bạn bè sẽ không bị phạt về lỗi không thực hiện thủ tục đăng ký xe.