Bánh mì que Hải Phòng - món ăn vặt đường phố GÂY THƯƠNG NHỚ

Hà Nhiên
Chiếc bánh mì que Hải Phòng dài chừng một gang tay, bé xíu xiu, nhân chỉ có duy nhất pate nhưng lại khiến bất cứ ai từng nếm thử đều mê mẩn.

Nhắc đến đất cảng, nhiều người nghĩ ngay đến những món ăn mang hương vị miền biển như nem cua bể, bánh đa cua.... mà quên mất rằng, bánh mì que Hải Phòng cũng “xuất sắc” không kém. Cùng khám phá xem món ăn này có điều gì đặc biệt nhé!

1. Bánh mì que Hải Phòng - thức quà bình dân nức lòng thực khách
Hải Phòng - thành phố hoa phượng đỏ đâu chỉ nổi tiếng với biển Đồ Sơn, những food tour Hải Phòng mới thực sự là thứ dẫn lối các tâm hồn ăn uống tìm về nơi đây! Đến Hải Phòng mà không lê la hàng quán, ăn đến “cháy túi” thì quả là có lỗi với bản thân. Nào là bánh đa cua, dừa non, dừa dầm lá dứa, cafe cốt dừa,... mới chỉ điểm danh “sương sương” thôi cũng đủ khiến cơn “thòm thèm” trỗi dậy.

Nhưng trong list này vẫn thiếu một món mà nói ra ai cũng phải gật gù tâm đắc “À, đúng rồi, món đó mới đích thị là đặc sản Hải Phòng”. Món ăn ấy mang tên bánh mì que.

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-221703-1713107835.png
 

Phong trào bánh mì que cay ở Hải Phòng nghe nói có nguồn gốc từ ngõ Khánh Lạp, gần Hàng Kênh. Từ một món ăn dân dã, giờ đây bánh mì que đã trở thành “ngôi sao” giúp người dân đất cảng “nở mày nở mặt” với các du khách thập phương.

Không “xôi thịt” như bánh mì dân tổ ngoài Hà Nội, bánh mì que Hải Phòng có phần nhìn khá đơn giản. Món ăn đặc sản Hải Phòng chỉ to cỡ một đốt rưỡi tay, dài chừng một gang tay, nhân bên trong chỉ có duy nhất pate. Không giò, không chả, chỉ đơn giản vậy thôi nhưng bánh mì cay Hải Phòng vẫn khiến thực khách mê mẩn.

Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài mà thôi, thứ bên trong của món ăn này mới chính là “linh hồn” đánh gục mọi trái tim của các tín đồ mê ẩm thực. Hầu hết các quán bánh mì cay nổi tiếng ở Hải Phòng đều tự chế biến pate. Pate được làm từ thịt nạc, gan lợn, mỡ phần và hạt tiêu, có vị đậm đà, độ béo vừa phải.

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-221659-1713107835.png
 

Bên cạnh đó, góp phần tạo nên sự đặc biệt của loại bánh này chính là nước chấm ăn kèm. Người Hải Phòng gọi nó với cái tên chí chương. Đây là một loại nước chấm được làm từ hỗn hợp ớt, tỏi, cà chua và muối. Trải qua quá trình lên men, chí chương cho ra màu đỏ đẹp mắt, vị cay nồng nàn, chấm cùng bánh mì pate “đưa miệng” thực sự.

Có lẽ ăn một chiếc bánh mì Hải Phòng là không đủ, khi đã ăn một miếng rồi, bạn sẽ muốn ăn thêm miếng thứ 2 và nhiều hơn nữa. Thậm chí có thực khách “cuồng” những chiếc xe bánh mì que cay ở Hải Phòng tới nỗi mỗi lần ăn cả chục cái chưa chán. Thế mới thấy sức “sát thương” ví tiền của món ăn đất cảng này thực sự rất cao!