Bán phở tại Mỹ kiếm triệu USD: Chuyện cặp vợ chồng gốc Việt đóng thuế 1 triệu USD

Hà Nhiên
Thương hiệu Phở Hà Nội của họ Nguyễn có doanh thu khoảng 14 triệu USD/năm, đóng thuế hơn 1 triệu USD năm 2023, với 3 tiệm phở nằm vị trí đắc địa tại thung lũng Silicon, bang California, Mỹ.

Theo các số liệu mới nhất tính đến tháng 9/2023, Hoa Kỳ hiện có khoảng 6.340 cửa hàng phở. Món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Các chuyên gia còn nhận định, nếu như bánh mì Việt được xem là một biểu tượng ẩm thực tiêu biểu của nước Mỹ, thì phở đang ngày càng phổ biến rộng rãi hơn.

Một ví dụ điển hình về thành công trong kinh doanh phở là câu chuyện của chị Huyền Nguyễn (Helen Nguyễn) và anh Harry Nguyễn, các chủ sở hữu của thương hiệu Phở Hà Nội. Họ đã được nhiều tờ báo lớn tại Mỹ nhắc đến như những tấm gương thành công trong lĩnh vực kinh doanh phở, đồng thời cũng là những tấm gương sáng về tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng.

Vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra, chị Huyền Nguyễn và các nhân viên của nhà hàng Phở Hà Nội đã nhanh chóng hành động, gửi hàng ngàn phần ăn miễn phí đến các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch ở khu vực Vịnh San Francisco (California). Đây được gọi là "những bữa ăn của lòng biết ơn" (meals of gratitude), được chế biến từ nguyên liệu hữu cơ, nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những người đang gồng mình trong cuộc chiến chống dịch.

Sau giai đoạn dịch bệnh, tiếng tăm của Phở Hà Nội đã được lan rộng hơn nhờ sự nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời, chủ nhân của nhà hàng phở này, chị Huyền Nguyễn, cũng có cơ hội mở rộng thêm các cơ sở mới, do nhiều nhà hàng khác phải trả lại mặt bằng do khó khăn trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Chị Huyền Nguyễn chia sẻ về bí quyết giúp Phở Hà Nội vẫn duy trì và phát triển thành công sau dịch: "Trong khi nhiều nhà hàng phải đóng cửa, giảm khách do tình hình kinh tế khó khăn, thì ba nhà hàng Phở Hà Nội ở các khu vực Vietnam Town, Cupertino và Palo Alto vẫn luôn đông đúc khách hàng, với người dân kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt. Điều này là nhờ vào nỗ lực giữ vững chất lượng sản phẩm trong nhiều năm qua, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tươi ngon từ các trang trại địa phương."

Cụ thể, Phở Hà Nội là nhà hàng phở duy nhất có thể trực tiếp mua thịt bò tươi từ trang trại Harris Ranch mỗi tuần, với giá cả hợp lý. Đây là loại thịt bò Angus đen, rất ngon và chất lượng cao. Chính nguồn nguyên liệu này đã giúp cho món phở tái và phở sườn non (short-rib) tại Phở Hà Nội trở nên đặc biệt hấp dẫn. Trang trại Harris Ranch chỉ cung cấp cho những nhà hàng và siêu thị có lượng mua lớn, vì vậy chỉ có Phở Hà Nội và chuỗi nhà hàng In-N-Out Burger mới có thể trực tiếp đặt mua từ họ.

Nhờ chú trọng chất lượng, mỗi ngày Phở Hà Nội có thể bán ra khoảng 1.200 tô phở, và vào những ngày cuối tuần, con số này lên tới hơn 2.500 tô, mang về doanh thu hàng ngày lên tới 1 tỷ đồng.

BÀI LIÊN QUAN