Apple có quyết định cay đắng với Apple Watch trước lệnh cấm của Mỹ

Trước khi lệnh cấm của Ủy ban Thương mại Quốc tế có hiệu lực, Apple buộc phải dừng kinh doanh Apple Watch trực tuyến.

Theo The Verge, cuộc chiến pháp lý xoay quanh cảm biến SpO2 (nồng độ oxy trong máu) đã khiến Apple phải ngừng bán hai mẫu Apple Watch mới nhất tại Mỹ. Ảnh hưởng này trực tiếp đến người dùng tại Mỹ, trong khi thị trường quốc tế không chịu ảnh hưởng.

Ngày 21/12, trang web chính thức của Apple sẽ ngừng bán Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2, theo lệnh cấm nhập khẩu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), có hiệu lực từ ngày 26/12. Cả hai mẫu smartwatch này cũng sẽ không còn xuất hiện trong các cửa hàng Apple Store vật lý tại Mỹ sau ngày 24/12.

picture-1-1703252449-719-width740height493-1703587010.jpg

Lệnh cấm này xuất phát từ một tranh chấp bằng sáng chế với Masimo, một nhà sản xuất thiết bị y tế. ITC đã quyết định rằng cảm biến SpO2 trên Apple Watch vi phạm bằng sáng chế của Masimo và từ chối đơn xin hoãn lệnh cấm của Apple trong thời gian chờ kháng cáo.

Do tranh chấp chỉ liên quan đến cảm biến SpO2, Apple vẫn có thể bán Apple Watch SE không trang bị cảm biến này. Tính năng này đã xuất hiện trên Apple Watch Series 6 vào năm 2020 và đã được tích hợp trên mọi mẫu Apple Watch cao cấp kể từ đó. Apple cũng đã rút phiên bản tân trang của hai mẫu smartwatch có cảm biến SpO2 trước đó là Series 7 và Series 8 khỏi cửa hàng trực tuyến. Cả hai phiên bản đặc biệt của Series 9 là Apple Watch Nike và Apple Watch Hermès cũng bị ngừng kinh doanh.

Lệnh cấm của ITC chỉ áp dụng cho kênh bán hàng của Apple, không ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ khác như Walmart và Best Buy cho đến khi hết hàng. Lệnh cấm chỉ ảnh hưởng đến doanh số tại Mỹ. Hiện chưa rõ lệnh cấm sẽ kéo dài bao lâu, và theo Bloomberg, Apple đang cố gắng điều chỉnh phần mềm của các thiết bị để tránh vi phạm bằng sáng chế của Masimo. Tuy nhiên, Masimo cho rằng các bằng sáng chế cốt lõi liên quan đến phần cứng và việc điều chỉnh phần mềm có thể không đủ để giải quyết vấn đề. Một lựa chọn khác là thương lượng giải quyết với Masimo, nhưng tính đến ngày 19/12, Apple vẫn chưa liên hệ với CEO Joe Kiani của công ty này để thảo luận.