8 thói quen khiến bạn xấu đi mỗi ngày

Hà Nhiên
Da bạn sẽ xấu đi trông thấy nếu bạn thường xuyên sờ tay vào mặt, thiếu ngủ, bôi không đủ kem chống nắng.

1. Dùng tay nặn mụn thường xuyên

Hơn 90% nguyên nhân gây sẹo mụn trên mặt là do bạn dùng tay nặn mụn. Bác sĩ Loretta Ciraldo đến từ Miam nói: "Nếu bạn không nặn mụn, nó sẽ tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần, nhưng nếu bạn chọn để lại một vết sẹo (dùng tay bóp nó), có thể nó sẽ không bao giờ biến mất trong suốt quãng đời còn lại của bạn". Hãy lựa chọn những sản phẩm trị mụn phù hợp để làn da của bạn không bị sẹo mụn vĩnh viễn.

2. Tẩy da chết quá mức

Khi chăm sóc làn da, hãy nhớ nguyên tắc càng ít càng tốt. Tẩy da chết quá mức có thể gây kích ứng da, khiến da trở nên đỏ và khô. Vì bản thân da sẽ tiết ra bã nhờn quá mức để bổ sung độ ẩm đã mất, dẫn đến hình thành mụn, do đó, chỉ sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần và nhớ sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Ngoài ra, các tinh chất làm đẹp, tẩy tế bào chết sử dụng AHA (alpha-hydroxy acid) và BHA (beta-hydroxy acid) cũng có thể giúp làm mịn và mềm da.

3. Thiếu ngủ
Việc thức đến 3h sáng để xem chương trình TV hoặc trò chuyện rất thú vị nhưng làn da của bạn sẽ cảm ơn bạn nếu bạn đi ngủ sớm hơn. Thiếu ngủ sẽ làm giảm độ pH của da. Tiến sĩ Loretta nói: "Nếu bạn nghĩ rằng giấc ngủ không tạo ra sự khác biệt nào cho làn da của bạn, hãy chụp ảnh tự sướng xem bạn trông như thế nào sau khi thức khuya so với sau khi ngủ 8 tiếng. Tôi tin rằng đó là điều duy nhất sẽ thuyết phục bạn".

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-122656-1710394034.png
 

4. Đi ngủ mà không tẩy trang

Dù mệt mỏi đến đâu, hãy tẩy trang và làm sạch thật kỹ khi về nhà. Đi ngủ mà không làm sạch kép (tẩy trang, dùng sữa rửa mặt) không chỉ có hại cho lỗ chân lông mà còn làm cho mí mắt trở nên nhạy cảm hơn. Bạn nên rửa mặt ngay sau bữa tối rồi đi ngủ thật ngon. Bạn cũng có thể để sản phẩm tẩy trang cạnh giường để nhắc nhở bản thân.

5. Quên bôi đủ kem chống nắng

Dù không ra ngoài trong thời gian dài, bạn cũng không thể tránh khỏi tia cực tím trong ngày. Điều quan trọng là phải coi kem chống nắng là một phần trong thói quen chăm sóc da ban ngày của bạn.

Nếu đi ra ngoài, hãy nhớ thoa sản phẩm có chỉ số SPF vừa đủ. Bạn đừng nghĩ không cần dùng kem chống nắng vì kem nền đã có thành phần chống nắng. Lý do bởi nếu thoa không đủ lượng kem chống nắng sẽ không có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Bạn vẫn có thể bị rám nắng nếu chỉ thoa kem nền.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-122650-1710394056.png
 

6. Rửa mặt bằng nước nóng

Theo bác sĩ Syraldo, nước nóng làm tăng lưu lượng máu đến da, khiến da dễ bị mẩn đỏ, trở nên nhạy cảm hơn. Đặc biệt những vùng bị mụn trứng cá và viêm da rosacea (viêm mãn tính) càng nặng hơn khi tiếp xúc với nước nóng, tốt nhất nên dùng nước ấm hoặc nước sạch khi rửa mặt.

7. Dùng tay chạm vào mặt

Luôn chạm vào mặt có thể là nguyên nhân khiến bạn bị mụn trứng cá. Đặc biệt, nhiều thành phần trong kem dưỡng da tay, máy sấy tay và nước rửa tay có tác dụng tốt với da tay nhưng có thể gây kích ứng nhiều hơn đối với vùng da mỏng hơn trên mặt.

8. Chăm da quá mức

Nếu bạn thích các sản phẩm chăm sóc da mới và thay đổi chúng thường xuyên, nó cũng có thể gây hại, gây dị ứng. Ngoài ra, nếu bạn thoa quá nhiều sản phẩm chăm sóc da cùng một lúc, làn da của bạn sẽ không được khỏe mạnh. Hãy thử thu hẹp các sản phẩm yêu thích của bạn xuống còn 3-5 và xem chúng có thực sự hiệu quả hay không.