3 thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thật ra là liều thuốc độc đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Vắt chéo chân, cắn móng tay hay bẻ khớp... là những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng, việc hình thành thói quen khá vô hại nhưng trên thực tế một số thói quen lại gây hại tới sức khỏe. Nếu không thay đổi, chúng có nguy cơ chuyển biến xấu và trở thành những căn bệnh khó chữa trị.

Cắn móng tay

download-3-1712247057257867635892-1715057211.jpeg

Cắn móng tay là thói quen vô thức của khá nhiều người. Việc cắn móng tay có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng. Để lâu, tình trạng nhiễm trùng da sẽ ngày càng trở nên nặng hơn và dẫn đến gây nên viêm khớp.

Bên cạnh đó, cắn móng tay thường xuyên cũng gây ảnh hưởng xấu đến răng, khiến răng bị tổn thương hay viêm nướu phần lợi...

Bẻ khớp

Thói quen bẻ khớp lại là thói quen khiến khá nhiều người yêu thích nhưng lại là tật xấu cần phải bỏ. Lý do là bởi thói quen này sẽ phá vỡ liên kết của collagen cùng một số chất dịch tồn tại trong khớp.

Chúng khiến phần xương không còn linh hoạt và được bảo vệ như ban đầu. Trong trường hợp xấu, chúng còn khiến sưng tấy và giảm đi cảm giác cầm nắm.

Thức khuya

Thức khuya gây ảnh hưởng xấu đến chu kỳ sinh học tự nhiên, làm giảm dương khí. Cơ thể cần nghỉ ngơi vào ban đêm để phục hồi và tái tạo năng lượng. Nhưng có rất nhiều người lại quá đam mê trước màn hình điện tử, hoặc ham mê các hoạt động xã hội, giải trí mà họ không nghĩ đến cái giá của việc thức khuya ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ như thế nào?

Thức khuya không chỉ gây tổn thương trực tiếp cho các cơ quan trong cơ thể mà còn làm suy yếu chức năng thải độc của các cơ quan này, dẫn đến dương khí bị hao hụt. Đêm được cho là thời điểm vàng để phục hồi và sửa chữa thể chất, nếu bạn thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ adrenaline và cortisol trong cơ thể, hai loại hormone này tương ứng với cơ chế “căng thẳng” và “phản ứng căng thẳng” của cơ thể. Tuy nhiên, trạng thái căng thẳng này có lợi trong khả năng đương đầu với thử thách trong thời gian ngắn, nhưng nếu kéo dài quá lâu sẽ dẫn đến cạn kiệt năng lượng và sức lực.