Xe điện bán tại Châu Âu sẽ phải có “hộ chiếu pin” từ năm 2027

Kể từ tháng 2/2027, tất cả các ô tô điện được bán tại Châu Âu sẽ bắt buộc phải được trang bị hộ chiếu pin.

Điều này có nghĩa là mỗi chiếc xe sẽ mang theo một tài liệu chi tiết về chuỗi cung ứng pin, nguồn cung cấp, và các thông tin quan trọng khác về nguyên liệu thô sử dụng trong pin, bao gồm hiệu suất và độ bền.

xehay-ho-chieu-pin-230123-1-1706027112.jpg

Quy định mới này của Liên minh Châu Âu (EU) đặt yêu cầu cho các nhà sản xuất pin và xe điện phải tiết lộ lượng khí thải carbon phát sinh từ quá trình sản xuất và dần dần cung cấp thông tin về quá trình tái chế. Ellen Carey, Giám đốc Đối ngoại của Circulor, công ty chịu trách nhiệm sản xuất hộ chiếu pin, lý giải: "Nhiều nhà sản xuất không có cái nhìn rõ về chuỗi cung ứng của họ, thậm chí có thể thay đổi nhà cung ứng 3-4 lần mỗi năm tùy thuộc vào hợp đồng. Điều này thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực xe điện phổ thông, khi các hãng liên tục cố gắng giảm thiểu chi phí."

Giá của mỗi hộ chiếu pin dự kiến ​​sẽ dao động từ 7,6 - 13,95 USD (tương đương 186,6 - 342 nghìn VNĐ) cho mỗi viên pin. Circulor hiện đang phát triển hộ chiếu pin cho xe điện, cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc của coban, than chì, lithium, mica và niken trong pin, bao gồm các chi tiết như nơi khai thác, trọng lượng, và thời gian xử lý.

xehay-ho-chieu-pin-230123-3-1706027113.jpg

Hiện tại, các thông tin cụ thể cần có trong hộ chiếu pin vẫn đang trong quá trình thảo luận. Hiệp hội Hộ chiếu pin (Battery Pass Consortium) đã được thành lập để quản lý vấn đề này, với sự hỗ trợ từ Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cùng với sự hợp tác của các hãng xe nổi tiếng như Audi, BMW.

Hộ chiếu pin sẽ sử dụng dữ liệu của Internet of Things (IoT) công nghiệp để xác định các tổ chức được cho là nằm trong chuỗi cung ứng của nhà sản xuất, kết hợp dữ liệu giao diện lập trình ứng dụng và dữ liệu kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp để tạo ra một bản sao kỹ thuật số của hộ chiếu pin với dấu vết điện tử.