VinFast "tăng tốc" sản xuất xe tại Ấn Độ và Indonesia

VinFast đặt mục tiêu sản xuất 50.000 xe/năm tại mỗi nhà máy ở Ấn Độ và Indonesia, có thể tăng lên 300.000 xe/năm

VinFast, hãng xe điện Việt Nam, đang đẩy nhanh việc mở rộng quy mô sản xuất và xâm nhập thị trường quốc tế. Trong văn bản mới gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 14/6, VinFast công bố kế hoạch thiết lập các cơ sở sản xuất tại các thị trường mục tiêu để tận dụng các ưu đãi hấp dẫn của chính phủ. Cụ thể:

Kế Hoạch Sản Xuất Tại Ấn Độ và Indonesia

  • Ấn Độ: VinFast đặt mục tiêu xây dựng cơ sở sản xuất tại Thoothukudi, Tamil Nadu, và bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025.
  • Indonesia: Dự kiến sẽ động thổ cơ sở sản xuất trong vòng hai tháng tới và bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2025.
screenshot-2024-06-14-at-101047-1718613254.jpg

Mỗi cơ sở ở Ấn Độ và Indonesia dự kiến sẽ có công suất hàng năm khoảng 50.000 xe trong giai đoạn 1, với tiềm năng tăng lên tới 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Mở Rộng Thị Trường Đông Nam Á

  • Philippines: VinFast đã ra mắt thương hiệu vào tháng 5/2024 và ký kết hợp đồng hợp tác với 4 đại lý đầu tiên tại Manila và Iloilo. Showroom đầu tiên dự kiến sẽ khai trương tại Manila vào cuối tháng 6/2024. Các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 7 và VF 9 sẽ được bán và giao đến tay khách hàng từ quý 3 năm nay.
  • Các Thị Trường Khác: VinFast đã gia nhập Indonesia và Thái Lan trước đó trong nửa đầu năm 2024 và đang nghiên cứu việc giới thiệu mẫu SUV điện tử mini VF 3, xe máy điện và xe đạp điện tới Philippines.

Thị Trường Mỹ và Mục Tiêu Doanh Số

VinFast kỳ vọng doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ tăng gấp 30 đến 40 lần trong năm nay, đạt hơn 6,4 triệu USD vào năm 2023 và tin rằng quỹ đạo tăng trưởng này có thể duy trì trong 5 năm tới. Doanh nghiệp kỳ vọng sớm đạt được điểm hòa vốn.

Phản Ứng Pháp Lý Tại Mỹ

VinFast đang gặp một số vấn đề pháp lý tại Mỹ. Bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup, khẳng định rằng VinFast tuân thủ mọi quy định pháp luật và sẽ có những hành động pháp lý mạnh mẽ nếu cần để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.

Mở Rộng Thị Trường Khác

  • Canada, Châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan: VinFast đang đẩy mạnh xâm nhập các thị trường này.
  • Trung Đông và Châu Phi: Công ty đang khám phá tiềm năng khu vực này.
  • UAE: VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với Al Tayer Motors để phân phối các mẫu xe VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE, với các showroom đầu tiên khai trương trong năm nay.

VinFast đang thể hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ và quyết liệt trên toàn cầu, nhằm tận dụng các cơ hội thị trường và đẩy nhanh quá trình tăng trưởng.