Vì sao đã đóng tiền gia hạn BHYT nhưng vẫn nhận thông báo thẻ hết hạn?

Nhiều người tham gia BHYT thắc mắc khi họ đã đóng tiền gia hạn thẻ BHYT nhưng vẫn nhận được thông báo thẻ hết hạn. Họ lo lắng rằng việc đóng tiền bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của họ.
bhyt-moi-1711454483.png

Dù đã thanh toán tiền gia hạn Bảo hiểm Y tế (BHYT), một số người vẫn nhận thông báo rằng thẻ của họ đã hết hạn. Họ lo lắng rằng quá trình thanh toán có thể đã bị gián đoạn và ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của họ.

Theo quy định của Chính phủ trong Nghị định số 146/2018, thời gian tham gia BHYT liên tục được tính từ thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau kết thúc lần trước. Người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm được xem là không gián đoạn nếu thời gian nghỉ không quá 3 tháng.

Công văn số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cụ thể hóa rằng đối tượng được quy định tại một số điều khoản, khi có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng ngay sau khi thanh toán. Trong trường hợp tham gia lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính, thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền đóng BHYT.

Vì vậy, nếu không có gián đoạn tham gia BHYT trên 3 tháng, thẻ BHYT của bạn sẽ có giá trị sử dụng từ ngày bạn thanh toán tiền gia hạn BHYT. Để kiểm tra thông tin giá trị của thẻ BHYT, bạn có thể truy cập trang web https://baohiemxahoi.gov.vn/, sau đó chọn mục "Tra cứu trực tuyến" và nhập thông tin cần thiết.

Bộ Y tế cũng đã công bố rằng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VssID đang được triển khai thí điểm. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT song song với thẻ BHYT giấy.