Vé bay nội địa tăng chóng mặt, khách Việt chọn đi Thái Lan, Trung Quốc chơi Tết

Hà Nhiên
Giá vé máy bay tăng chóng mặt dịp Tết Nguyên đán đã ảnh hưởng lớn tới giá các tour du lịch nội địa, khiến nhiều hành trình có chi phí ngang ngửa tour trọn gói Thái Lan, Trung Quốc.

Theo thống kê của BestPrice, so với cùng kỳ năm trước, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 nội địa tăng khoảng 15-20%.
Trong giai đoạn từ ngày 6/2 - 14/2 (tức 27 tháng Chạp, đến mùng 5 Tết), chặng bay TP.HCM - Hà Nội khứ hồi có giá từ 6,5 triệu đồng/hành khách, giờ bay xấu. Đường bay TP.HCM - Thanh Hóa nếu khách bay đêm cũng có mức giá từ 6,3 - 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Tuyến TP.HCM - Hải Phòng giá từ 6,8-7 triệu đồng/khứ hồi.

Cũng trong giai đoạn này, giá vé từ Hà Nội đi các thành phố du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên… đều tăng cao, dao động khoảng 6-7 triệu đồng/khứ hồi.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Quản lý sale thị trường nội địa - Vivu Journeys Việt Nam, giá máy bay tăng cao làm giá tour trong nước tăng từ 20-30% so với bình thường. Giá tour Hà Nội đi Phú Quốc dịp Tết có thể ngang chi phí tour Thái Lan trọn gói.
Trong khi đó, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Singapore của Vietjet rẻ nhất khoảng 3,2 triệu đồng/khứ hồi. Giá vé bay quốc tế từ Hà Nội, TPHCM đến Bangkok (Thái Lan) cùng thời điểm nêu trên của hãng bay Vietjet, dao động 2,7-4,2 triệu đồng/khứ hồi, Vietnam Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/khứ hồi và Vietravel Airlines 6,4 triệu đồng/khứ hồi…

cap-nhi-tan-1449-1708233472.jpeg
 

Tour nước ngoài "vượt mặt" tour nội địa dịp Tết

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2024, đơn vị sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ vào năm ngoái. Trong đó, có khoảng 64% du khách chọn tour du lịch nước ngoài cho chuyến đi chơi Tết. Các địa điểm được du khách yêu thích lựa chọn đa số đều ở khu vực Châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… Các tour du lịch xa tới châu Âu - Úc - Mỹ - Phi cũng nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Hiện tại, đã có gần 2.000 lượt khách đăng ký tour thị trường xa trong dịp Tết năm nay.

Thống kê từ Vivu Journeys Việt Nam cũng cho thấy, tỉ lệ tour nước ngoài chiếm hơn 60%. So với giá tour nội địa, các tour nước ngoài có chi phí hấp dẫn hơn. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc mới mở lại với nhiều chương trình và ưu đãi hấp dẫn.
Ngoài ra, các điểm đến lân cận như Thái Lan, Đài Loan đang có nhiều chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch như kết hợp mua sắm để giảm giá chung, kích thích tặng tiền mặt cho du khách, nới thời gian lưu trú... cũng góp phần thu hút khách Việt.

Theo bà Vân Khanh, việc tăng giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán tạo ra một số thách thức trong việc bán tour. Để khắc phục ảnh hưởng từ giá vé máy bay tăng cao, đơn vị này cố gắng đàm phán giá vé tốt hơn với các hãng hàng không, cũng như chủ động đặt trước series booking dịch vụ để có được giá tốt, từ đó có giá tour ổn định và hấp dẫn đối với khách hàng. Vietravel áp dụng chính sách giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho những du khách đặt tour sớm, nhằm khuyến khích họ lựa chọn dịch vụ từ trước thời điểm giá tăng.