Ung thư rình rập: Hút thuốc lá - Nguy cơ tiềm ẩn cho bạn và người thân

Hủy hoại sức khỏe

Trong cuộc sống hàng ngày, việc bắt gặp người hút thuốc lá không còn là điều xa lạ. Mặc dù những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đã được biết rõ, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng chất gây hại này.

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá phổ biến và lan tràn khắp mọi nơi, với người hút thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, chủ yếu là nam giới và một số lượng đáng kể là nữ giới. Đáng lo ngại hơn là vấn nạn hút thuốc trong giới học sinh: Nhiều em ở độ tuổi vị thành niên đã cầm trên tay và hút thuốc, thậm chí có những bé trai chưa đến mười tuổi cũng đã bắt đầu tập tành. Khói thuốc đã len lỏi và xâm nhập vào không gian trường học.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hút thuốc lá này trước hết là do ý thức của con người, do thói quen khó bỏ và sự hạn chế trong hiểu biết về tác hại của thuốc lá. Thêm vào đó, nicotin trong thuốc lá gây nghiện, khiến người hút khó từ bỏ, không hút sẽ cảm thấy khó chịu. Hút thuốc lá gây ra nhiều tác hại lớn đối với con người. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng và ung thư phổi. Việc nghiện thuốc lá còn gây tốn kém tiền bạc và góp phần làm ô nhiễm môi trường bởi khói và tàn thuốc.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người trực tiếp sử dụng mà còn gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh: Người hít phải khói thuốc cũng sẽ chịu tác động như người hút, đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, trẻ em và người già. Để giảm thiểu tối đa tình trạng hút thuốc lá, mỗi người cần tự nâng cao nhận thức về những tác hại mà thuốc lá gây ra.

Ngoài ra, nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền cần áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn để hạn chế tình trạng hút thuốc lá. Cả nước cùng chung tay đẩy lùi vấn nạn này sẽ mang lại những hiệu quả to lớn. Vì một tương lai, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, hãy từ bỏ thuốc lá từ hôm nay