Trường hợp nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần?

Trường hợp nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần? Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần thực hiện như thế nào?Mời độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
bhxh3-1716923850.jpg

Theo quy định tại Điều 60, Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

  1. Người đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

  2. Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã, khi đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

  3. Người ra nước ngoài để định cư.

  4. Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS, và các bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

  5. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; cơ yếu; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

  6. Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

  7. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần:

Theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện rút bảo hiểm một lần gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.

  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

  • Trích sao/tóm tắt bệnh án đối với những người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng hoặc biên bản giám định mức suy giảm từ 81% trở lên của Hội đồng giám định y khoa.

  • Trường hợp được thanh toán chi phí khám giám định y khoa thì nộp thêm hóa đơn, chứng từ kèm bảng kê nội dung giám định.

  • Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP).

Đối với người ra nước ngoài cần nộp thêm:

  • Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam (bản sao) hoặc bản dịch tiếng Việt có công chứng/chứng thực một trong những giấy tờ:

    • Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

    • Thị thực xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

    • Giấy tờ xác nhận đang nhập tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có hạn 05 năm trở lên do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.