Trung Quốc: Một hành tinh trong hệ Mặt Trời phủ đầy kim cương

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tôn Trung Sơn ở Chu Hải (SYSU) đã khám phá rằng bề mặt của Sao Thủy, "hành tinh đen tối" trong hệ Mặt Trời, phức tạp hơn nhiều so với sự tưởng tượng trước đây.

Theo báo cáo của South China Morning Post, trước đây, các nhà khoa học cho rằng Sao Thủy, hành tinh bé nhỏ nhất trong hệ Mặt Trời, có bề mặt tối tăm do chứa nhiều than chì.

Tuy nhiên, phân tích mới từ nhóm nghiên cứu SYSU cho thấy hàm lượng than chì trên bề mặt Sao Thủy thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó. Thay vào đó, họ phát hiện sự hiện diện của kim cương và các dạng carbon vô định hình. Các phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy dựa trên việc phân tích dữ liệu từ tàu MESSENGER của NASA.

sao-1704556338.jpg

Trước đó, một nhóm nghiên cứu từ Đại học John Hopkins (Mỹ) đã giả định rằng Sao Thủy có bề mặt đầy than chì, dựa trên độ phản xạ thấp bí ẩn của nó. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của SYSU ước tính rằng than chì chỉ chiếm khoảng 1% vật liệu bề mặt, thay vì 4% như đã đề xuất trước đó.

Theo nhóm nghiên cứu từ Trung Quốc, carbon trên Sao Thủy chủ yếu xuất hiện dưới dạng kim cương nano và carbon vô định hình, giải thích độ phản xạ kỳ lạ của hành tinh. Theo họ, hầu hết than chì đã trải qua quá trình biến chất hoặc phá hủy mạnh mẽ do các tác động bề mặt như tác động từ magma, va chạm thiên thạch và sự phong hóa không gian sau 4 tỉ năm. Kim cương và carbon vô định hình nay là những vật liệu chiếm ưu thế trên Sao Thủy.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang đặt kỳ vọng vào tàu vũ trụ BepiColombo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản (JAXA), dự kiến sẽ tiếp cận Sao Thủy vào cuối năm 2025, để có thêm thông tin chi tiết và đáng tin cậy.