Bằng chứng mới về nguồn gốc ngoài hành tinh của chính chúng ta

"Sự sống trên trái đất có thể là hậu quả của việc những 'kẻ tấn công ngoài hành tinh' mang đến nhiều vật liệu đặc biệt.

Việc nghiên cứu mẫu vật quý giá từ tiểu hành tinh Ryugu, thu thập bởi tàu vũ trụ của Nhật Bản, đã giúp rộng rãi kiến thức về nguồn gốc ngoài hành tinh của chúng ta và của mọi hình thức sống trên hành tinh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hawaii (Mỹ) và Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã công bố khám phá này trên tạp chí Nature Astronomy. Theo đó, họ đã phát hiện các hợp chất ni-tơ, như muối amoni, có tồn tại nhiều trong vật chất được tạo ra ở những khu vực xa Mặt Trời. Tuy nhiên, cách chúng được chuyển đến trái đất vẫn là một điều chưa rõ ràng.

sci-1704367914.jpg

Tiểu hành tinh Ryugu, nằm gần trái đất, trở thành đối tượng nghiên cứu quan trọng. Thông qua kính hiển vi điện tử, nhóm nghiên cứu đã phát hiện bề mặt của các mẫu từ Ryugu bị phủ bởi các khoáng chất nhỏ, bao gồm sắt và ni-tơ dưới dạng sắt nitric (Fe4N).

Theo PGS Toru Matsumoto từ Đại học Kyoto, người đứng đầu nghiên cứu, các thiên thạch micromet chứa hợp chất amoniac có thể đã va chạm với Ryugu, kích thích các phản ứng hóa học với bề mặt giàu oxit sắt magnetite, hình thành sắt nitric (Fe4N).

Do đó, được cho là các thiên thạch micromet đã đóng góp ni-tơ đến khu vực mà hành tinh của chúng ta phát triển và tồn tại.

Ni-tơ, một thành phần chính của hợp chất cần thiết cho sự sống, thường được tìm thấy trong các hợp chất hữu cơ. Điều này làm tăng khả năng rằng các mảnh ghép từ ngoài hành tinh có thể là nguồn gốc của cuộc sống trên trái đất, với sự hỗ trợ của các yếu tố khác như carbon và phốt pho từ các thiên thạch không gian."