Thờ ơ với Ngữ văn - "Căn bệnh" của học sinh hiện đại: Cần có giải pháp gì?

Vì một nền giáo dục cân bằng và phát triển

Trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa, một hiện tượng đáng tiếc là một phần học sinh bắt đầu coi thường môn Ngữ văn và các môn xã hội, nhân văn nói chung.

Họ chỉ quan tâm đến việc học Ngoại ngữ, Tin học và các môn khoa học tự nhiên. Thế kỷ XXI chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, và việc giới trẻ tập trung vào Ngoại ngữ, Tin học và các môn khoa học tự nhiên là hợp lý. Nhưng đây là một sai lầm khi học sinh loại bỏ môn Văn khỏi hành trang tri thức.

Nếu họ thực sự biết cách khám phá và hiểu sâu những giá trị văn học, họ sẽ nhận ra vai trò quan trọng của nó trong việc bồi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách. Văn học truyền đạt những cảm xúc nhân văn, hướng con người theo Chân - Thiện - Mỹ. Nhờ văn học mà tâm hồn con người trở nên giàu có và tinh tế hơn, giúp họ đối diện với cuộc sống hiện đại một cách trí tuệ. Môn Ngữ văn còn giúp học sinh yêu nước, trân trọng truyền thống và ngôn ngữ của đất nước. Tác phẩm văn học chân chính có thể thanh lọc tâm hồn con người, làm cho họ trở nên "gần gũi hơn" với nhau.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều học sinh không thích học Ngữ văn. Tỉ lệ học sinh thi vào các trường khối C càng ngày càng giảm. Một số chọn khối C không phải vì yêu thích mà chỉ vì không đủ khả năng cho các môn khác. Nhiều phụ huynh cũng than phiền về việc con em không đọc sách văn học, thay vào đó chỉ quan tâm đến truyện tranh giải trí. Trong các kỳ thi, có nhiều học sinh học vẹt, không chú trọng kỹ năng diễn đạt, chỉ muốn đạt điểm cao mặc dù không học.

Nhưng môn Ngữ văn vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ và diễn đạt. Để cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập môn này, cần phải đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy niềm say mê và tình yêu văn học ở học sinh. Đồng thời, cần thi cử nghiêm túc và đánh giá chính xác năng lực của học sinh đối với môn học này. Cần xem xét đưa môn Ngữ văn vào tất cả các khối thi của kỳ thi ĐH, CĐ để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập