Thị trường ô tô Việt "chạm đáy", đây là thời điểm vàng để mua ô tô giá tốt?

Trong bối cảnh thị trường ô tô đang trải qua giai đoạn khó khăn, hầu hết các mẫu xe đều đang được ưu đãi giảm giá và có các chương trình khuyến mãi. Điều này đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là thời điểm lý tưởng để mua ô tô với mức giá tốt nhất.
o1-1700548681.jpg

Thị trường ô tô tại Việt Nam đang chứng kiến nhiều biến động mạnh mẽ. Tính từ đầu năm đến cuối quý 2/2023, tổng số xe tiêu thụ chỉ đạt gần 177.000 chiếc, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, từ tháng 7/2023, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước để kích thích thị trường, tuy nhiên, sức hút của thị trường sau chính sách này không đạt mức kỳ vọng. Điều này buộc các nhà sản xuất ô tô trong nước phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau.

o2-1700548681.jpg

Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua nhiều biến động mạnh mẽ, chủ yếu ở mức giá bán của từng sản phẩm. Các hãng xe đang cạnh tranh với nhau thông qua các ưu đãi như giảm 50% phí trước bạ (song song với chính sách của Chính phủ) và giảm giá bán sâu. Giá xe trung bình của các phân khúc nhỏ đến trung như xe hạng A, B, C và một số mẫu xe hạng D hiện đang giảm khoảng 10% so với giá niêm yết ban đầu. Có thể nói, giá ô tô tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

o3-1700548681.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng đang là những người hưởng lợi kép trong tình hình này. Tuy nhiên, việc giá ô tô giảm theo biến động từng tháng cũng đồng nghĩa với việc có những khách hàng đã mất hàng trăm triệu đồng chỉ trong vài tuần do chính sách giảm giá thay đổi liên tục từ nhà sản xuất. Điều này có thể tạo ra tâm lý e ngại khi quyết định mua xe trong thời kỳ này.

o4-1700548681.jpg

Tuy nhiên, từ hiện tại đến trước tết Nguyên đán, thị trường ô tô có thể trở nên sôi động hơn do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Do đó, giá xe có thể sẽ có điều chỉnh nhỏ để phản ánh tình hình thị trường. Hơn nữa, các ngân hàng lớn đang cần tải dòng tiền ra khỏi thị trường, vì vậy mức lãi suất cho vay đã giảm đáng kể và dao động trong khoảng từ 11,5 đến 13% mỗi năm tùy thuộc vào ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đưa ra các chương trình lãi suất hấp dẫn cho người mua xe mới trong thời kỳ này.

o6-1700548681.jpg

Tóm lại, thời điểm hiện tại được xem là cơ hội vàng để người tiêu dùng sở hữu ô tô với mức giá tốt nhất từ trước đến nay.