Sức cạnh tranh của Trung Quốc và thách thức đối với ngành xe tại Châu Âu

Thị trường xe điện Trung Quốc đang liên tục mở rộng, trong khi châu Âu lại cáo buộc rằng ngành xe điện Trung Quốc đang nhận được sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ. Mặc dù châu Âu đã đặt mục tiêu cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, nhiều hãng xe vẫn chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi này. Sự xuất hiện mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc đồng thời là cơ hội và thách thức đối với các nhà sản xuất châu Âu.

Theo tạp chí Asia Times, năm 2022, doanh số xe điện Trung Quốc chiếm gần 60% thị trường toàn cầu, đạt 6,9 triệu chiếc, với dự kiến tăng lên 8 triệu trong năm nay. Điều này khiến thị trường nội địa Trung Quốc trở nên chật hẹp, thúc đẩy nhiều hãng xe Trung Quốc mở rộng thị trường quốc tế.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, trong tám tháng đầu năm 2023, số xe Trung Quốc xuất khẩu đã tăng 72%, đạt 2,3 triệu chiếc, trong đó có khoảng 25% là xe điện. Châu Âu là một thị trường quan trọng, với Trung Quốc xuất khẩu 350.000 xe điện chỉ trong sáu tháng đầu năm, nhiều hơn so với cả năm 2022.

suc-canh-tranh-cua-trung-quoc-va-thach-thuc-doi-voi-nganh-xe-tai-chau-au-1-1701278433.jpg

Thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã liên tục tăng, từ 6,2% vào năm 2022 lên 8,4% vào năm 2023. Dự báo của Ngân hàng UBS cho thấy đến năm 2030, xe hơi Trung Quốc có thể chiếm đến 20% thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, châu Âu đã lỡ nhịp với cuộc cách mạng xe điện, và để đối phó với sức cạnh tranh của Trung Quốc, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra về việc áp thuế nhập khẩu. Chủ tịch Ursula von der Leyen cho biết thị trường toàn cầu đang tràn ngập xe điện giá rẻ, được hỗ trợ lớn từ chính phủ Trung Quốc.

So với Trung Quốc và Mỹ, các hãng xe châu Âu đang tụt lại trong cuộc đua xe điện. CEO của Renault, ông Luca de Meo, thừa nhận sức cạnh tranh của Trung Quốc rất cao và châu Âu cần nhanh chóng bắt kịp. Bắc Kinh đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển xe điện từ năm 2009, với nhiều chính sách hỗ trợ, khiến nhiều công ty châu Âu đối diện với thách thức lớn trong việc chuyển đổi và giảm nhân sự.