Soi mẫu xe Trung Quốc đầu tiên Chery hợp tác với Geleximco của ông Vũ Văn Tiền

Omoda C5 sẽ là mẫu xe đầu tiên được Tập đoàn Chery của Trung Quốc đưa về Việt Nam thông qua dự án hợp tác với Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền. Hai chiếc xe nguyên mẫu vừa được mang về Việt Nam để nghiên cứu, thăm dò thị trường.

Sau hơn 3 tháng ký hợp đồng nguyên tắc với Tập đoàn Geleximco của doanh nhân Vũ Văn Tiền để hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trị giá 800 triệu USD tại Khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình, công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã mang về Việt Nam 2 chiếc xe mẫu đầu tiên để nghiên cứu và thăm dò thị trường.

w-dsc01291-4-1589-1707052260.jpg

Cặp xe này là phiên bản tiêu chuẩn và nâng cao của mẫu Omoda C5 thuộc phân khúc SUV cỡ B. Đây là một phân khúc đầy cạnh tranh tại Việt Nam, với hơn 10 mẫu xe, bao gồm Hyundai Creta, KIA Seltos, Mazda CX-3, Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross, MG ZS, Peugeot 2008, và gần đây nhất là Mitsubishi Xforce.

w-z5092051040909-1d1338282834701-1707052268.jpg

Omoda C5, mẫu ô tô Trung Quốc, sở hữu phong cách thể thao, kích thước lớn hơn đáng kể so với KIA Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-3 và gần tương đương với Toyota Corolla Cross, với kích thước 4.400 x 1.830 x 1.588 (mm) và chiều dài trục cơ sở là 2.630 mm.

Nội thất và ngoại thất của Omoda C5 không có nhiều đặc sắc và không khác biệt nhiều so với các mẫu SUV-B Nhật-Hàn hiện nay. Các trang bị tiêu biểu phổ biến bao gồm ghế trước thể thao, vô lăng dạng D-cut, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm và sạc điện thoại không dây. Bản tiêu chuẩn trang bị ghế chỉnh cơ, bọc giả da pha nỉ, trong khi bản nâng cao sử dụng ghế da chỉnh điện và có cửa sổ trời.

w-a7c08770-4-1591-1707052276.jpg

Tuy nhiên, một điểm chưa được người dùng Việt Nam đánh giá cao là thiết kế bệ cần số lớn, vuông vắn, gây tốn diện tích và không mang tính thẩm mỹ cao như các mẫu SUV Hàn Quốc.

Mặc dù có điểm yếu về thiết kế nội thất và ngoại thất, Omoda C5 lại điểm mạnh về hệ thống an toàn và động cơ. Mẫu xe trang bị 6 túi khí, camera 360 độ và 14 tính năng an toàn chủ động ADAS, là hệ thống ít có ở các mẫu SUV cỡ B tại Việt Nam, ngoại trừ Mitsubishi Xforce, Toyota Corolla Cross và Honda HR-V.

Động cơ trên Omoda C5 là loại tăng áp dung tích 1.5L, công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm, kết hợp với hộp số CVT 9 cấp. Với thông số này, Omoda C5 vượt trội trong phân khúc khi công suất lớn hơn nhiều so với nhiều đối thủ như Mitsubishi Xforce (động cơ 1.5L - 105 mã lực), Honda HR-V (động cơ turbo 1.5L - 119 mã lực), Toyota Corolla Cross (động cơ 1.8L - 138 mã lực) và KIA Seltos (động cơ 1.4 turbo - 138 mã lực).

Tuy nhiên, Omoda C5 chỉ có 2 chế độ lái là thể thao và tiết kiệm, đơn giản hóa so với một số mẫu xe thường có 3-4 chế độ lái phù hợp với điều kiện địa hình và thời tiết đa dạng ở Việt Nam.

Dự kiến, phiên bản thương mại Omoda C5 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia trước khi chuyển sang lắp ráp vào cuối năm 2025. Giá bán của Omoda C5 tại Việt Nam chưa được công bố, nhưng được đồn đoán sẽ nằm trong khoảng 700-800 triệu đồng, cao hơn Kia Seltos, Mazda CX-3, Hyundai Creta, MG ZS, nhưng rẻ hơn các mẫu Honda HR-V, Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30.

Omoda C5 sẽ là mẫu xe Trung Quốc thứ 7 tại Việt Nam, tiếp tục xu hướng bùng nổ của xe Trung Quốc tại Việt Nam trong năm 2023, đóng góp vào việc phủ sóng các phân khúc thị trường ô tô.