Sẽ thiết lập giới hạn kích thước với từng loại xe để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông

Dường như sự phổ biến của ô tô ngày càng lớn kích thước đang làm cho các con đường trở nên đông đúc hơn, đồng thời tăng nguy cơ tai nạn trong các tình huống va chạm với người đi bộ và người đi xe đạp.
xehay-tainan-280124-3-1706606122.jpg

Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu (Transport & Environment – T&E) đang đề xuất một chiến dịch, yêu cầu các nhà lập pháp áp đặt các biện pháp giới hạn kích thước đối với các loại ô tô mới, đặc biệt là dòng xe SUV. Đơn vị này nhấn mạnh rằng sự tăng kích thước của ô tô đã làm gia tăng rủi ro an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Transport & Environment, chiều rộng trung bình của các ô tô chở khách mới đã tăng thêm 1 cm sau mỗi 2 năm. Trong nửa đầu năm 2023, chiều rộng trung bình của ô tô là 180,3 cm, so với mức 177,8 cm vào năm 2018. Các dữ liệu từ ICCT xác nhận xu hướng tăng kích thước của ô tô trong hai thập kỷ đến năm 2020.

Hiện tại, tất cả các ô tô mới ở EU đều tuân thủ giới hạn chiều rộng tối đa là 255 cm. Tuy nhiên, T&E đề xuất rằng nhà lập pháp cần xem xét việc thiết lập các giới hạn phù hợp với từng loại ô tô, tránh tình trạng các chiếc SUV trở nên to lớn như xe tải.

xehay-tainan-280124-4-1706606122.jpg

James Nix, Giám đốc Chính sách Phương tiện tại T&E, nhấn mạnh: "Ô tô đã trở nên rộng lớn hơn qua nhiều thập kỷ và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta đặt ra những giới hạn chặt chẽ hơn. Hiện nay, pháp lý cho phép ô tô con có chiều rộng ngang bằng với xe tải. Hậu quả là sự xuất hiện của các chiếc SUV cỡ lớn và xe bán tải kiểu Mỹ, gây nguy hiểm cho người đi bộ, người đi xe đạp và tất cả những người tham gia giao thông".

Nghiên cứu của T&E còn chỉ ra rằng trong số 100 mẫu xe bán chạy nhất năm 2023, 52% chiếc xe ra đi có kích thước vượt quá chiều rộng đường đỗ xe tối thiểu (180 cm) ở các thành phố lớn như London, Paris và Rome. Ngay cả đối với những chiếc xe mới trung bình (rộng 180 cm), bãi đỗ xe ngoại đường đã trở nên chật hẹp, không còn phù hợp cho những chiếc SUV hạng sang cỡ lớn. Các chiếc SUV này, với chiều rộng khoảng 200 cm, để lại rất ít không gian cho người lên xuống xe.

xehay-tainan-280124-2-1706606121.jpg

Mặc dù các thành phố châu Âu ngày càng trở nên chật chội, các mẫu SUV hạng sang lại ngày càng mở rộng kích thước. Ví dụ, Land Rover Defender đã tăng thêm 20,6 cm so với phiên bản trước đó, BMW X5 tăng 6 cm chỉ trong sáu năm, và Volvo EX90 tăng 4,1 cm so với XC90. Điều đáng chú ý là không chỉ các mẫu xe cỡ lớn, mà xu hướng tăng kích thước còn áp dụng cho các mẫu xe vừa và nhỏ. Do đó, hầu hết các mẫu xe thế hệ mới đều có kích thước lớn hơn nhiều so với đời cũ.

Trong hầu hết các trường hợp, ô tô mới không chỉ rộng lớn hơn mà còn dài hơn và cao hơn so với đời cũ. Theo T&E, điều này làm tăng nguy cơ tai nạn khi có va chạm. Các thống kê gần đây cho thấy việc tăng 10 cm chiều cao của phần đầu xe làm tăng 30% nguy cơ tử vong trong các va chạm với người đi bộ và người đi xe đạp. Ngoài ra, việc mở rộng kích thước của ô tô kết hợp với số lượng xe tăng lên từng năm đã khiến không gian di chuyển trở nên chật chội, điều này cũng làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Một số thành phố châu Âu đã áp đặt quy định đỗ xe chặt chẽ hơn đối với các chiếc SUV, và sắp tới, Paris có thể sẽ quyết định tăng gấp 3 lần chi phí đỗ xe cho các ô tô cỡ lớn. Nếu được thông qua, biện pháp này tại Paris sẽ tạo ra tiền lệ quan trọng cho nhiều khu vực khác đang xem xét thay đổi tương tự.

Barbara Stoll, Giám đốc Chiến dịch Thành phố Sạch tại T&E, chia sẻ quan điểm: “Những chiếc SUV đang trở thành mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng đô thị. Trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ, không gian công cộng quý báu của chúng ta sẽ bị những chiếc ô tô ngày càng lớn lấy đi khỏi cộng đồng - điều này không phải là tương lai sạch sẽ, tươi mới và xanh sạch mà mọi người đang mong muốn”.

T&E đề xuất rằng các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) nên yêu cầu xem xét lại chiều rộng tối đa của ô tô mới khi họ cập nhật luật trong những tháng tới. Họ cũng đề xuất rằng chính quyền đô thị nên quy định phí đỗ xe và phí cầu đường dựa trên kích thước và trọng lượng của xe, để những chiếc SUV và xe bán tải hạng sang cỡ lớn phải trả nhiều tiền hơn khi sử dụng nhiều không gian hơn.