Rắc rối ban đầu, lợi ích lâu dài khi từ xe xăng sang xe điện

Faith Archer, một người viết cho tờ The Telegraph của Anh, đã có một trải nghiệm thú vị khi chuyển từ xe xăng sang xe điện. Cô cho biết, quá trình chuyển đổi ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng cô nhận ra rằng lợi ích lâu dài của xe điện là rất đáng giá.

Archer là một người quan tâm đến chi phí nuôi xe thấp. Chồng cô, Josh, là một người gây quỹ cho môi trường, cũng muốn mua những chiếc xe phát thải thấp. Do đó, hai vợ chồng quyết định mua xe điện.

Việc tìm mua xe điện cũ không phải vấn đề với gia đình họ. Họ nhanh chóng quyết định mua Renault Zoe GT Line R135 một năm tuổi với giá 15.000 bảng Anh (khoảng 450 triệu đồng). Xe được trang bị pin 52 kWh và phạm vi hoạt động chính thức là 385km.

Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi họ hỏi thợ điện báo giá lắp đặt bộ sạc xe điện ở nhà. Họ choáng váng trước sự phức tạp của việc lắp đặt. Thợ điện báo điều đó sẽ dẫn đến việc phải đi lại đường điện trong nhà để chịu tải lớn hơn, nâng cấp cầu chì lớn và lắp hộp sạc treo tường.

Theo quy định ở Anh, nhà của Archer phải liên hệ với chính quyền địa phương về vấn đề giấy phép thay đổi đường dây điện. Quá trình này mất 2 tuần. Sau đó, họ lại mất thêm 1 tháng để lắp đặt hộp sạc, cùng với đồng hồ đo thông minh để được hưởng chính sách ưu đãi của công ty thiết bị điện.

5-1700200131.jpg
Ảnh minh hoạ

Công ty báo giá họ phải bỏ ra 1.078 - 1.737 bảng Anh (khoảng 32,3 triệu đến 52 triệu đồng) để lắp đặt bộ sạc tại nhà. Vì họ không sống trong một căn hộ chung cư hay nhà thuê nên không được hưởng khoản trợ cấp trị giá 350 bảng của chính phủ. Cuối cùng, họ phải trả 1.479 bảng Anh (khoảng 44,3 triệu đồng) cho thợ điện để đi lại đường dây.

Vậy liệu chi phí và thời gian bỏ ra để lắp đặt bộ sạc xe điện có xứng đáng hay không?

Archer cho biết, nếu chỉ sử dụng ổ cắm thông thường trong gia đình, cô phải mất tới 32 tiếng để sạc đầy pin 52kWh. Bộ sạc tại nhà giúp sạc nhanh gấp 3 lần.

Với giá điện ở Anh hiện nay, Archer phải chi ra khoảng 7,5 xu/kWh khi cắm sạc tại nhà. Còn với trạm sạc công cộng gần nhất, cô phải bỏ ra 39 xu/kW cộng với phí kết nối 50 xu.

Với chiếc Renault Zoe, cô sẽ trả khoảng 203 bảng Anh (khoảng 6 triệu đồng)/năm nếu chỉ sạc ở nhà, so với 1.080 hoặc 2.136 bảng (khoảng 32,4 triệu đến 64 triệu đồng) tại trạm sạc gần nhất. Như vậy, chỉ khoảng 2 năm, cô có thể trang trải chi phí lắp đặt bộ sạc bằng số tiền tiết kiệm được.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên để pin xuống dưới 30% và sạc quá 80%. Sạc tại nhà sẽ dễ dàng kiểm soát hơn là sạc tại trạm.

tram-sac-pin-o-to-dien-vinfast-tai-quat-lam-nam-dinh-1700060321.jpg
Ảnh minh hoạ

Không chỉ vậy, còn có một lợi ích tiềm ẩn mà Archer cũng không nghĩ đến khi quyết định mua xe điện. Cô giải thích: "Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, một ngôi nhà có sẵn bộ sạc hoặc đủ điều kiện để lắp bộ sạc luôn là điểm cộng rất lớn, nếu quyết định chuyển đi trong tương lai".

Theo Hiệp hội Mua bán Bất động sản Anh, việc lắp đặt bộ sạc xe điện tại nhà có thể giúp thêm vào khoảng 2.000-3.000 bảng (khoảng 60 triệu đến 90 triệu đồng) cho giá trị bất động sản.

Tóm lại, quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện của Archer có thể gặp nhiều khó khăn ban đầu, nhưng về lâu dài, lợi ích của xe điện là rất đáng kể.