Phụ cấp đặc thù cho quân đội, công an, cơ yếu thay đổi thế nào từ 1/7/2024?

Theo Nghị quyết 104/2023/QH15, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương sẽ được cải cách toàn diện dựa trên Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khóa XI

Nguồn kinh phí cho việc này sẽ được bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương và địa phương, cùng với một phần dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước. Các khoản lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở sẽ được điều chỉnh.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, các chế độ phụ cấp hiện hành sẽ được sắp xếp lại, đảm bảo tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương. Các loại phụ cấp sẽ tiếp tục được áp dụng gồm: phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang như quân đội, công an và cơ yếu.

Do đó, lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục hưởng phụ cấp đặc thù từ ngày 1/7/2024, bao gồm:

  • Quân đội,
  • Công an,
  • Cơ yếu.

Thêm vào đó, theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 135/QĐ-TTg năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chịu trách nhiệm:

  • Xây dựng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy trong lực lượng vũ trang và phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trình Bộ Chính trị trong tháng 01/2024.
  • Đề xuất và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan để xây dựng 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm: 1 bảng lương sĩ quan quân đội và công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; và 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an, cùng với các phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang.