Ô tô điện phát triển và nỗi lo thất thu thuế

Ô tô điện sẽ trở thành phương tiện giao thông phổ biến trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngân sách thất thu lớn, có thể khiến nhiều quốc gia tính đến việc ngăn cản phổ biến xe điện.

Bài viết nói về tình trạng thất thu thuế lớn do sự phổ biến của xe điện, khiến ngân sách các quốc gia mất đi một nguồn thu lớn từ thuế xăng, dầu. Tuy nhiên, bài viết cũng nhấn mạnh vào lợi ích mà việc chuyển đổi sang xe điện mang lại, bao gồm giảm thiểu ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính, giảm thiệt hại về sức khỏe và môi trường, cũng như các chi phí xã hội liên quan.

Các số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng số lượng xe điện trên toàn cầu sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, góp phần làm giảm việc sử dụng xăng, dầu. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra một khoản thất thu lớn từ thuế nhiên liệu, ước tính lên đến hàng tỷ USD mỗi năm.

xe-dien4-1707712131.jpg

Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia và IEA đề xuất các biện pháp cải cách hệ thống thuế và phí ô tô, bao gồm áp thuế cao hơn đối với các xe có phát thải carbon lớn và giảm dần đối với các xe có phát thải carbon thấp. Điều này sẽ khuyến khích việc sử dụng xe điện và đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho ngân sách quốc gia.

Ở Việt Nam, chính phủ đã thông qua một chương trình hành động để chuyển đổi sang năng lượng xanh và giảm phát thải trong ngành giao thông, bao gồm việc thúc đẩy sử dụng xe điện trong giao thông công cộng và xe taxi. Tuy nhiên, việc thúc đẩy xe điện cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với thất thu thuế lớn từ xăng, dầu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đưa ra dự báo về sự tăng trưởng của thị trường xe điện tại Việt Nam và cảnh báo về nguy cơ thất thu thuế lớn. Các chuyên gia cũng khuyến nghị rằng việc tăng thuế và phí đối với xe điện chỉ nên được thực hiện khi thị trường đã phát triển đủ mạnh và xe điện đã trở thành lựa chọn phổ biến hơn so với xe chạy xăng, dầu.

Tóm lại, việc thúc đẩy sử dụng xe điện có thể gây ra một số thách thức về thuế và phí, nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đối với các chính phủ, việc điều chỉnh hệ thống thuế và phí để thúc đẩy sử dụng xe điện là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.