ô tô cổ của dân chơi Việt đẹp và độc không thua kém dàn xe tỷ phú quốc tế

Nhân dịp đoàn đua ô tô cổ Rally The Globe ghé thăm Việt Nam trong hành trình qua 4 nước Đông Nam Á, rất nhiều mẫu xe cổ độc hiếm của dân chơi Việt đã cùng xuất hiện tạo nên một khung cảnh ấn tượng.

Ở Việt Nam, đam mê đối với ô tô cổ (có năm sản xuất trước 1975) đang trở nên phổ biến từ thập kỷ đầu của thế kỷ 21, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi các hội nhóm đam mê ô tô cổ tập trung. Cộng đồng những người yêu xe cổ chung tập trung vào việc khôi phục và duy trì chiếc xe cổ của họ, giữ cho nó gần với trạng thái nguyên bản và vận hành một cách ổn định.

Ô tô cổ không chỉ là phương tiện di chuyển hàng ngày mà còn trở thành một "đại sứ văn hóa" thông qua các hoạt động giao lưu, kết nối giữa những người đam mê trong nước và cả quốc tế. Một dịp giao lưu đặc biệt là khi đoàn xe cổ từ CLB Rally The Globe (Anh quốc) thăm Việt Nam để tham gia hành trình "Road to Hanoi Marathon" qua 4 nước Đông Nam Á. Điểm đến đầu tiên của họ là TP.HCM, nơi người hâm mộ xe cổ Việt Nam có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những người đam mê quốc tế, thưởng thức những chiếc "xế cổ" đẹp và độc đáo.

Dưới đây là một số mẫu xe ô tô cổ đáng chú ý mà các thành viên của CLB Sài Gòn Classic Car (thành lập từ năm 2011) mang đến trong buổi giao lưu tại khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), làm cho người dân Việt cảm thấy thích thú.

  1. Volkswagen Beetle (Con Bọ)

Volkswagen Beetle, hay còn được gọi là "con bọ," có lẽ là mẫu xe cổ nổi tiếng nhất tại Việt Nam, với thiết kế cong cong đặc trưng giống như con bọ cánh cứng, từ đó có tên gọi "xe con bọ." Xe này đã xuất hiện tại miền Nam Việt Nam trong những năm 60 và 70, cùng với đối thủ cùng thời Renault 4CV. Sự phổ biến của Volkswagen Beetle không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, nhờ vào thiết kế độc đáo, nhỏ gọn, động cơ tiết kiệm và giá thành phải chăng. Xuất hiện từ năm 1933, Beetle đã tạo ra cơn sốt toàn cầu sau Thế chiến thứ hai và duy trì đến năm 2003 khi chiếc xe cuối cùng xuất xưởng.

w-xe-co-nguyen-hue-113-1-464-1707051156.jpg

Mặc dù tất cả "con bọ" có vẻ giống nhau bên ngoài, nhưng những người yêu xe cổ Việt vẫn có thể phân biệt giữa các đời xe 1100, 1200, 1300, 1500, 1302, 1303 dựa trên dung tích động cơ khác nhau. Volkswagen Beetle có ưu điểm với cụm động cơ đặt ở đuôi, trọng lượng nhẹ, giúp xe có khả năng đẩy tốt mặc dù có động cơ dung tích nhỏ (dưới 2.0 lít). Giá bán của Volkswagen Beetle cổ hiện đang không dưới 300 triệu đồng, thậm chí có những chiếc có giá trên 500 triệu đồng, phụ thuộc vào đời xe, chất lượng còn lại và giấy tờ đầy đủ.

  1. Citroen 2CV (Con Vịt)

Cùng với "con bọ" của Đức, các mẫu xe Pháp cũng rất phổ biến tại Việt Nam trước năm 1975, đặc biệt là Citroen và Renault. Trong số đó, mẫu xe "con vịt" (Citroen 2CV) gắn liền với nhiều người dân Sài Gòn xưa. 2CV là viết tắt của tiếng Pháp "Deux Chevaux," có nghĩa là "2 con ngựa," ra đời từ năm 1948 với mục đích tạo ra một mẫu xe phổ thông trang bị động cơ 2 xi-lanh, giá mềm, bền bỉ, ít hỏng hóc. Cho đến năm 1990, Citroen mới dừng sản xuất loại xe này. Trong những năm 50, Citroen 2CV được bán chủ yếu cho người dân miền Nam Việt Nam, giảm dần từ giữa thập kỷ 60 khi các mẫu xe Mỹ xuất hiện.

w-hue-8361-1-465-1707051163.jpg

Citroen 2CV sử dụng động cơ 2 xi-lanh, công suất tối đa 12 mã lực, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 3 lít xăng/100 km và đạt tốc độ tối đa 65 km/h. Thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ (500 kg) và tản nhiệt bằng không khí làm cho 2CV trở nên phổ biến với người dân thời kỳ đó. Hiện nay, giá bán lại của một chiếc Citroen 2CV ít nhất cũng phải là 200 triệu đồng.